Vietnamdefence.com

 

Ba Lan tăng cường sức mạnh quân đội

VietnamDefence - Trong hai năm qua, Bộ Quốc phòng Ba Lan đã ký 250 hợp đồng hiện đại hóa quân đội Ba Lan tổng trị giá 3,6 tỷ USD.


Trong số những hợp đồng lớn nhất mà thực hiện sẽ giúp nâng cao đáng kể tiềm lực phòng thủ và tiến công của quân đội Ba Lan, có thể nói đến các hợp đồng hiện đại hóa 128 xe tăng Leopard 2A4, mua sắm 64 cối tự hành Rak, 6 đại đội pháo/tên lửa phòng không Pilica, 1.300 tên lửa dành cho hệ thống tên lửa phòng không Poprad, 1.000 tên lửa chống tăng có điều khiển Spike, cũng như 6 tàu bảo đảm kỹ thuật Holownik.

Nhờ Bộ Quốc phòng Ba Lan, người ta đã cứu sống các xưởng đóng tàu của hải quân bằng khoản kinh phí 222,8 triệu zloty, 80% trong số đó dành cho các xưởng đóng tàu của công ty lớn nhất của công nghiệp quốc phòng Ba Lan là Tập đoàn “Vũ khí Ba Lan” (PGZ - Polskiej Grupy Zbrojeniowej). Điều đó sẽ cho phép các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng Ba Lan khôi phục vị trí quốc tế. Năm 2016, doanh thu của tập đoàn đã tăng 11,1 triệu USD.

Trong hai năm qua, Ba Lan đã chi cho hiện đại hóa công nghiệp quốc phòng hơn 125 triệu USD. Một phần đáng kể kinh phí đã được đầu tư vào sản phẩm của các công ty Huta Stalowa Wola, PIT Radwar, cũng như để mua trang thiết bị mới cho nhà sản xuất vũ khí bộ binh - Nhà máy Tarnów.

Ngoài ra, đã ký với hãng Huta Stalowa Wola hợp đồng mua 96 lựu pháo tự hành 155 mm trị giá hơn 1,25 tỷ USD. Đây là đơn hàng lớn nhất đối với công nghiệp quốc phòng Ba Lan kể từ năm 1989. Những khẩu lựu pháo tự hành đầu tiên đã được đưa vào trang bị cho Trung đoàn pháo 11.

Hợp đồng mua 64 cối tự hành 120 mm Rak lắp trên khung gầm xe bọc thép chở quân Rosomak và 32 xe chỉ huy-tham mưu ước trị giá 279 triệu USD. Những thành phần đầu tiên của module hỏa lực cấp đại đội cối tự hành Rak đã được nhà sản xuất Huta Stalewa Wola bàn giao vào tháng 6/2017 cho Lữ đoàn cơ giới hóa 17, còn các thành phần của module thứ hai đã được bàn giao cho Lữ đoàn cơ giới hóa 12. Rõ ràng là để hỗ trợ công nghiệp quốc phòng nội địa, Bộ Quốc phòng Ba Lan không chỉ nâng cao tiềm lực của quân đội, mà còn cải thiện tình trạng nền kinh tế đang ngày càng ổn định.

Ngoài ra, trong năm 2017, đã ký hợp đồng lớn nhất kể từ năm 1989 trị giá 139 triệu USD mua vũ khí bộ binh và dự định thực hiện đến năm 2020. Theo hợp đồng này, lô đầu tiên gồm 53 khẩu súng trường tiến công Grot sắp tới sẽ được đưa vào trang bị.

Trong các thành tựu của Bộ Quốc phòng Ba Lan, cần nhắc đến hợp đồng đã ký mua sắm tên lửa không đối đất JASSM-ER của Mỹ, tiếp nhận các trực thăng hiện đại hóa Anaconda và các xe tăng bắc cầu Daglezja.

Tuy vậy, một trong những sự kiện đáng kể nhất là việc Bộ Quốc phòng Ba Lan đã lên dự án thay đổi luật về hiện đại hóa và cấp kinh phí cho quân đội Ba Lan vốn dự kiến tăng chi phí quốc phòng. Luật đã được Quốc hội thông qua ngày 15/9/2017 và dự định tăng ngân sách quân sự từ 2% lên đến 2,5% GDP vào năm 2030.

Nguồn:

Belvpo, 22.11.2017.

Print Print E-mail Print