Vietnamdefence.com

 

Đức thử nghiệm vũ khí laser chống UAV

VietnamDefence - Tập đoàn Rheinmetall (Đức) đã trình diễn các vũ khí laser phòng không thử nghiệm, chuyên dùng để chống máy bay không người lái (UAV) và tiêu diệt các mục tiêu động khác.

Đức ra mắt 2 vũ khí laser, một lắp trên tháp pháo (trên) và một lắp trên xe bọc thép 

Trong quá trình thử nghiệm, vũ khí laser đã bắn chìm một xuồng cao su và bắn rơi một UAV đối phương tưởng định.

Những vị khách được mời đến dự buổi trình diễn đã có dịp đánh giá hoạt động của 2 thiết bị laser có các thông số khác nhau. Các vũ khí laser này đã được thử trong các tình huống khác nhau: khi có tấn công khủng bố, ngăn chặn hỏa lực pháo binh và chống UAV đối phương.

Laser đầu tiên là pháo laser module có tổng công suất 10 kW, được lắp trên một tháp pháo tiêu chuẩn và được điều khiển bởi khối điều khiển hỏa lực tự động.

Bản thân laser gồm 2 module thiết bị phát laser độc lập, mỗi module có công suất 5 kW. Sơ đồ kiểu module cho phép tăng số lượng thiết bị phát laser để nâng tổng công suất của vũ khí.

Theo Rheinmetall, hệ thống vũ khí năng lượng cao công suất 100 kW sẽ được hoàn thành trong 3-5 năm nữa.

Nhiệm vụ của vũ khí này là chống tên lửa và phòng không, đối phó đạn pháo và đạn cối. Hệ thống Oerlikon Skyguard phát hiện các mối đe dọa và kích hoạt quá trình điện tử bám mục tiêu. Sau đó, vũ khí tự động quay về hướng mục tiêu (UAV) và tia laser đã tiêu diệt nó trong vài giây.

Vũ khí laser khai hỏa bắn hạ UAV

Vũ khí laser thứ hai có công suất nhỏ hơn và dùng chủ yếu để chống khủng bố. Nó có công suất 1 kW và được lắp trên một xe bọc thép 4 bánh lốp TM 170. Trong quá trình thử nghiệm, nó đã đốt cháy một lỗ ở mạn chiếc xuồng cao su và chứng tỏ hiệu quả cao khi phá hủy các bom mìn tự tạo và bom đạn xịt từ khoảng cách an toàn.

Các công ty Đức và Mỹ khác cũng đang phát triển các kiểu vũ khí laser của mình. Hiện thời, khó khăn lớn nhất của họ vẫn là dung lượng năng lượng rất cao, còn ưu điểm tiềm năng chính vẫn là giá thành sử dụng thấp do chi phí cho đạn và hao mòn các cơ cấu ở loại vũ khí này có thể tránh được.

  • Nguồn: rheinmetall-defence.com, VZ, Dni, 23.11.2011.

Print Print E-mail Print