Vietnamdefence.com

 

Vũ khí hậu chiến của Mỹ ở Afghanistan

VietnamDefence - Mỹ dựng hàng rào điện tử ở Afghanistan.

Sau khi rút quân Mỹ khỏi Afghanistan, Lầu Năm góc sẽ cài lại ở đó nhiều thiết bị gián điệp ngụy trang.

Các sensor do thám có kích thước bằng bàn tay sẽ theo dõi người Afghanistan ở những nơi bất ngờ nhất.

Mỹ không muốn bỏ lại Afghanistan hoàn toàn nằm ngoài sự kiểm soát. Bởi vậy, tập đoàn Lockheed Martin đã phát triển “các hòn đá gián điệp”, tức là các sensor mặt đất tự động UGS (unattended ground sensor) theo dõi tình hình xung quanh chúng và khi có hoạt động đáng ngờ thì truyền thông tin về trung tâm. Theo các nhà sản xuất, một số mẫu trong điều kiện thuận lợi có thể làm việc tự hoạt trong thời gian đến 20 năm.

Một sensor UGS ngụy trang dưới dạng hòn đá của Lockheed Martin. Ảnh: Lockheed Martin

Các thiết bị do thám này khá nhỏ và dễ dàng ngụy trang trên địa hình. Mỹ dự định rải một số sensor được làm dạng hòn đá dọc những con đường và trong các làng bản. Số khác được trang bị pin mặt trời có kích thước bằng chiếc bánh quy sẽ bí mật kiểm soát các đèo và các đường mòn vận chuyển.

Khi một sensor phát hiện người, xe cô hay đoàn súc vật vận chuyển, nó sẽ liên lạc với trung tâm thông tin đầu mối trên tần số dành riêng. Đi theo chuỗi các đầu mối thông tin đó, gồm cả các máy tiếp phát vệ tinh, tín hiệu sẽ đến được sở chỉ huy, nơi sẽ đưa ra quyết định cử đến đó một khí cầu máy hay hay một toán kiểm soát mặt đất. Một sensor như vậy có giá khoảng 1.000 USD.

Lính Mỹ gắn một sensor UGS lên vách một nhà mô hình. Ảnh: Lục quân Mỹ

 Quân đội Mỹ vốn có nhiều kinh nghiệm sử dụng “các sensor mặt đất” (quen gọi là phao vô tuyến). Từ năm 1966, các sensor âm thanh đã được thả xuống đường mòn Hồ Chí Minh.

Trong các chiến dịch của Lầu Năm góc ở Iraq và Afghanistan, hàng chục ngàn sensor như vậy đã kiểm soát không gian xung quanh các căn cứ Mỹ và các tuyến đường chính. Tuy nhiên, tất cả các thiết bị này đều khá to và “thô kệch”.

Các mẫu mới đã nhỏ gọn hơn và tiêu thụ năng lượng ít hơn nhiều. Chúng có khả năng hoạt động mấy tháng và thậm chí mấy năm, và cực kỳ khó bị phát hiện, vì thế Lockheed gọi chúng là “rải và quên”.

Một UGS MicroObserver của Textron  được chôn dưới đất. Ảnh: Textron


Một mẫu nhỏ hơn của MicroObserver. Ảnh: Textron


Một người lính đang bố trí một UGS đời cũ. Ảnh: BAE Systems


Bộ sensor UGS Scorpion của Northrop Grummans. Ảnh: Northrop Grumman


Binh sĩ Đơn vị Thủy quân lục chiến viễn chinh 22 của Mỹ đang bí mật theo dõi tín hiệu trong một cuộc thử nghiệm dã chiến vào năm 2010. Ảnh: USMC

Nguồn: Wired, 29.5.12, Dni, 31.5.12. 

Print Print E-mail Print