Vietnamdefence.com

 

Mỹ bán súng ngắn “thông minh”

VietnamDefence - Công ty Armatix (Mỹ) đã bắt đầu bán súng ngắn thông minh mới iP1, mà các nhà sản xuất nói là dùng để giảm các vụ lấy cắp súng và sử dụng súng ở nơi công cộng.

Armatix iP1 (Armatix)
Súng ngắn này có cỡ nòng.22 được bán cùng bộ với một đồng hồ, giữa súng và đồng hồ duy trì kênh nhận dạng tần số vô tuyến điện. Súng có giá 1.399 USD, khi bán đồng bộ với đồng hồ là 1.798 USD.

Súng chỉ được đưa vào trạng thái chiến đấu khi ở cách súng không quá 35 m có đồng hồ gắn chip RFID. Tín hiệu nhận dạng mà đồng hồ phát đi là cá biệt và do chủ nhân khẩu súng tự đặt.

Súng được trang bị một bộ hiển thị diod quang, phát ánh sáng xanh khi có mặt đồng hồ ở gần. Điều đó có nghĩa là súng sẵn sàng bắn.

Theo thông tin của Armatix, nhờ hệ thống này, kẻ xấu sẽ không thể sử dụng khẩu súng đánh cắp. Hiện chỉ có thể mua súng ngắn thông minh ở bang California.

Cần lưu ý là khoản tiền 1.798 USD là cái giá hơi cao đối với súng ngắn ở Mỹ. Tại nước này, giá súng ngắn bán cho tư nhân có giá từ 150-200 USD tùy thuộc vào chủng loại. Chẳng hạn, Beretta JXF9F51 Px4 cỡ 9 mm có giá 569 USD, còn Glock 17 có giá 599 USD.

Đầu năm 2014, nhà đầu tư Ron Conway đã mở cuộc thi thiết kế súng ngắn thông minh không thể bắn một khi lọt vào tay người lạ. Người thắng cuộc có thể nhận được giải thưởng 1 triệu USD. Một công ty Ireland từng phát triển 2 loại súng ngắn thông minh (một loại sử dụng vòng đeo tay gắn RFID, một loại dùng máy quét dấu vân tay ở báng súng, để nhận dạng chủ nhân) đã tuyên bố ý định tham gia cuộc thi.


Nguồn: ExtremeTech, Lenta, 20.2.2014.

Print Print E-mail Print