Vietnamdefence.com

 

Nhược điểm của tên lửa không đối không К-13 so với AIM-9B

VietnamDefence - Các nhược điểm của tên lửa không-đối-không có điều khiển К-13 của Liên Xô (NATO gọi là AA-2 Atoll) do Viện thiết kế KB Vympel phát triển và là vũ khí chính của máy bay tiêm kích MiG-21 người Arab đã biết đến từ năm 1960. Trong các cuộc xung đột Arap-Israel, kể cả trong những điều kiện lý tưởng, các tên lửa này cũng không thể tiêu diệt máy bay Israel.

Một trong những tình huống đó diễn ra trong "cuộc chiến tranh 6 ngày" năm 1967, khi mà 2 tiêm kích MiG-21 của Syria đã phóng 4 quả tên lửa mà không diệt được mục tiêu.

Trong tình huống nay, các tiêm kích Israel hộ tống một máy bay ném bom Vautour đang trở về sau khi oanh tạc căn cứ không quân Н-3 của Iraq.

3 tên lửa đã không đến được mục tiêu, quả thứ tư chỉ gây tổn hại nhỏ cho chiếc tiêm kích Mirage-IIIC nên nó vẫn quay trở về được căn cứ.

Ngày hôm sau, 1 chiếc MiG-21 đã bắn 2 tên lửa vào máy bay vận tải Noratlas của Israel đang tham gia chiến dịch cứu hộ nhưng vô hiệu.

Một thời gian sau, người Arab mới quyết mua tên lửa từ các nước khác và không phải là luôn hiện đại hơn. Khi không quân Iraq lần đầu tiên sử dụng tên lửa AIM-9B của Mỹ thì họ rất kinh ngạc với hiệu quả tuyệt vời của chúng so với tên lửa Liên Xô.

Tên lửa К-13 có trong trang bị của máy bay chiến đấu Iraq là bản sao chép của tên lửa Mỹ này, nhưng thua kém về tính năng kể cả so với mẫu cơ sở AIM-9, bởi vậy người Iraq lúc đầu đã gặp khó khăn khi tích hợp tên lửa Mỹ lên tiêm kích Liên Xô. Không quân Iran đối địch đuợc trang bị tốt hơn và có trong tay các tên lửa tầm gần Sidewinder AIM-9Р, tầm trung AIM-7 Sparrow và tầm xa AIM-54 Phoenix. 

Đại uý không quân Iraq Fuad Tait kể lại: "… Năm 1983, chúng tôi đã mua 200 tên lửa AIM-9B của Jordanie bằng dầu mỏ. Các tên lửa này đã được sản xuất 15 năm trước. Chúng tôi mua các tên lửa này với hy vọng chúng sẽ nâng cao tiềm lực chiến đấu của các máy bay tiêm kích MiG-21 của chúng tôi chống lại các máy bay F-4 và F-5 của Iran. Trong vòng 12 tháng, các máy bay của chúng tôi trang bị tên lửa Mỹ đã bắn rơi 5 máy bay Iran - 2 F-5, 1 F-4D, 1 máy bay vận tải C-130H và 1 trực thăng Bell 214C. Cuối cùng, chúng tôi đã thay thế toàn bộ tên lửa Liên Xô bằng lô 70 tên lửa Pháp R.550 Magic Mk.1 mua mới và được Pháp chuyển giao năm 1984 году". 

  • Nguồn: aereo.jor.br, MP, 16.4.10.

Print Print E-mail Print