Vietnamdefence.com

 

Norinco khoác lác: T-14 thua tăng Tàu MBT-3000

VietnamDefence - Т-14 Armata, do hãng Uralvagonzavod (UVZ) của Nga phát triển thua kém tăng chủ lực thế hệ 3 MBT-3000 của Trung Quốc về nhiều tham số, Norinco, công ty sản xuất MBT-2000 khoác lác.

MBT-3000

Xe tăng Trung Quốc vượt trội đối thủ Nga về tính cơ động, chất lượng kỹ thuật tự động, các hệ thống điều khiển hỏa lực và lại rẻ hơn, cổng thông tin điện tử China’s Daily của tờ Nhân dân nhật báo chém gió khi dẫn nguồn bài đăng trên tài khoản của Norinco trên mạng nhắn tin WeChat, vốn được dùng để đăng các tài liệu không thích hợp đăng trên trang mạng công ty vì lý do ngoại giao.

Bài báo này viết rằng, tăng chủ lực thế hệ 3 của Nga Т-90S (biến thể xuất khẩu) chỉ có thể cạnh tảnh với tăng Trung Quốc VT-1 (ZTZ-96), còn biến thể mới nhất của T-90 là Т-90АМ Proryv thì chẳng có mấy tiến bộ. Norinco cho rằng, chính sự cạnh tranh từ phía trăng VT-4 đã buộc Nga phải phát triển T-14 Armata.

“Bộ truyền động của Т-14 còn chưa hoàn thiện như chúng ta đã thấy trong trường học trục trặc xảy ra khi tổng duyệt duyệt binh Chiến thắng” (Một chiếc T-14 bị chết máy ngay giữa Quảng trường Đỏ ở Moskva)”, bài báo viết. Norinco khẳng định, “VT-4 chưa bao giờ gặp những vấn đề tương tự” và các xe tăng Trung Quốc “có hệ thống điều khiển hỏa lực đẳng cấp thế giới mà người Nga mới chỉ đang tìm cách làm cho được”.

Theo các chuyên gia Trung Quốc, các vấn đề về sức cơ động ở tăng T-14 là do động cơ của nó được cho là làm mát kém và phức tạp trong bảo dưỡng. Với công suất 1.200 mã lực và trọng lượng chiến đấu không thua kém T-90A, các tính năng động lực học của Т-14 còn xa mới đạt mức tối ưu. Về sự cố Armata chết máy khi tổng duyệt duyệt binh Chiến thắng vào ngày 7/5/2015 ngay trước Lăng Lenin, các chuyên gia Trung Quốc cho rằng, T-14 đã bị hỏng hộp số vì ngay cả xe kéo mấy lần thử cũng không thể kéo cho nó nhúc nhích.

Phía Trung Quốc cũng ngờ vực sức mạnh hỏa lực của Т-14. Họ cho rằng, việc tăng hiệu quả bắn của pháo nòng trơn trên Armata là đáng ngờ và nhấn mạnh, theo thông tin của họ, Nga chưa có những đột phá đáng kể trong chế tạo các vật liệu mới cho pháo nòng trơn 125 mm, trong việc nâng cao uy lực cho đạn pháo và các phương diện khác, vì thế khó mà trông đợi pháo của Т-14 có điều gì đặc biệt. Tuy nhiên, việc tháp xe không có người ngồi cần được xem là sự tiến bộ vì nó làm đơn giản hóa thiết kế.

Norinco cũng chỉ trích các nhược điểm ở hệ thống điều khiển hỏa lực của Nga, chẳng hạn nêu ra sự thiếu hoàn thiện của hệ thống dẫn đường quang học. Họ kết luận, sức mạnh hỏa lực của Т-14 thua xa VT-4.

Các chuyên gia Norinco cũng lưu ý đến yếu tố giá cả và nói rằng, Armata là xe tăng đắt nhất trong các loại xe tăng Nga và tương đương về giá với xe tăng Mỹ M1 Abrams vốn có giá không dưới 6 triệu USD/chiếc. Do việc phát triển hoàn thiện Т-14 chưa kết thúc nên giá của nó nhất định sẽ còn tăng hơn nữa, nên nếu T-14 được đưa ra thị trường nước ngoài thì giá cả sẽ làm sợ hãi các khách hàng truyền thống của Nga vốn đã quen với chính sách giá khác.

Vì thế, Norinco cho rằng, trong bối cảnh nhu cầu xe tăng trên thế giới giảm, các khách hàng có thể tính đến chuyện chuyển sang mua xe tăng Trung Quốc vốn vừa rẻ hơn xe tăng Nga, Mỹ hay châu Âu, lại vừa không thua kém chúng về chất lượng.

Nguồn: in24.org, 9.6.2015.

Print Print E-mail Print