Vietnamdefence.com

 

Năm vũ khí Trung Quốc uy hiếp Đài Loan

VietnamDefence - Nếu quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc tiến vào một cuộc khủng hoảng, Đài Loan sẽ có rất nhiều điều phải lo lắng.

Nó đã trở thành sự khôn ngoan thông thường khi mô tả tình trạng hiện tại của quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh như sau: “Quan hệ hai bờ đã được cải thiện đáng kể dưới thời chính quyền của Tổng thống Mã Anh Cửu”.

Trong khi tuyên bố như vậy không phải là hoàn toàn phi lý, nhưng các nhà quan sát quan tâm đến an ninh sẽ nói rằng, eo biển Đài Loan vẫn bị quân sự hóa cao độ và sự xích lại gần của Mã đã không ngăn cản Bắc Kinh tiếp tục triển khai vũ khí ngày một nhiều và tinh vi hơn nhằm Đài Loan. Và không có cuộc gặp cấp trung nào nhưng được quảng cáo là cấp cao nào có thể thay đổi được điều đó.

Ở nhiều phương diện, Đài Loan đang chia xẻ những thách thức tương tự như các lực lượng Mỹ đang phải đối mặt tại Tây Thái Bình Dương. Vậy thì các vũ khí mà Kyle Mizokami mới đây liệt kể trong bài báo “Năm vũ khí của Trung Quốc mà Mỹ lo sợ” (Five Chinese Weapons of War America Should Fear) có đúng với Đài Loan không? Không nhất thiết.

DF-21D là tên lửa đường đạn chống hạm (ASBM) đầu tiên trên thế giới, được thiết kế riêng để chống lại các cụm tàu sân bay của Hải quân Mỹ. Quân đội Trung Quốc và các quân chủng không quân và hải quân của nó sẽ có các vũ khí khác để đối phó với hải quân Đài Loan một cách đối xứng hơn.

J-20, tiêm kích thế hệ 5 đầu tiên của Trung Quốc đang được phát triển về lý thuyết có thể được triển khai để chống Đài Loan, nhưng nhiều khả năng hơn là các nhà hoạch định Trung Quốc sẽ dành J-20 để đối phó với F-22 của Mỹ và F-35 của Mỹ/Nhật Bản khi chúng đến để bảo vệ Đài Bắc.

Mặt khác, các chiến dịch tiến công không gian mạng và các tàu đổ bộ mới của Trung Quốc tất nhiên là rất có liên quan đến Đài Loan. Với suy nghĩ đó, dưới đây giới thiệu các phương tiện chiến đấu chủ yếu hoặc sẽ đóng vai trò quan trọng trong một cuộc tấn công toàn lực vào Đài Loan hoặc Đài Bắc không có phương tiện đối phó thích hợp. Đó là 4 loại vũ khí của Trung Quốc uy hiếp Đài Loan sau đây.


Tên lửa

Số lượng tên lửa đang chĩa vào Đài Loan đã ăn sâu vào suy nghĩ của người dân Đài Loan. Trong thực tế, nếu bạn tình cờ trò chuyện với một người bán hàng rong ở một trong các chợ đêm phong phú, nhiều khả năng bạn có thể biết được số lượng ước tính tên lửa đường đạn tầm ngắn và tầm trung được triển khai dọc theo eo biển Đài Loan. Số lượng tên lửa được các chuyên gia đưa ra là khác nhau, nhưng hầu hết ước tính số lượng tên lửa đường đạn tầm ngắn và tầm trung của Trung Quốc ở đây là khoảng 1.600 hoặc nhiều hơn.

Quân đội Trung Quốc cũng đang mua sắm các loại tên lửa hành trình tiến công mặt đất (LACM) và tên lửa hành trình chống hạm (ASCM) có thể phóng từ các phương tiện mang và môi trường khác nhau (mặt đất, biển và trên không). Điều này tạo ra cho Trung Quốc khả năng lớn hơn tấn công các mục tiêu cơ sở hạ tầng và quân sự quan trọng từ các góc độ khác nhau với lợi thế bổ sung khi phát động các cuộc tấn công ồ ạt làm bão hòa vượt quá khả năng của lực lượng phòng thủ tên lửa hạn chế của Đài Loan.


Các hệ thống phòng không tiên tiến

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga mà Trung Quốc đã mua và cải tiến để sản xuất họ tên lửa phòng không HQ thường được coi là một trong những hệ thống tốt nhất có thể bảo về không phận của một quốc gia. Tuy nhiên, ngoại trừ một cuộc tấn công tự sát bên trong lãnh thổ Trung Quốc, tại sao các phi công Đài Loan phải sợ hệ thống phòng không tinh vi này? Đúng, sự thống trị của vị trí địa lý của Đài Loan có thể xóa bỏ mọi sự khác biệt giữa các hệ thống tấn công và phòng thủ.

Tình hình có thể trở nên thậm chí tồi tệ hơn khi có nhiều tin đồn Trung Quốc sẽ mua hệ thống S-400 tiên tiến hơn với tầm bắn 400 km. Hầu như toàn bộ lãnh thổ Đài Loan sẽ nằm trong tầm bắn của S-400, mặc dù các ăn cứ của Đài Loan ở bờ biển phía đông có thể có sự bảo vệ nào đó nhờ các dãy núi của Đài Loan. Do đó, các hệ thống phòng thủ sẽ có thể trở thành vũ khí tấn công vì bất kỳ máy bay nào cất cánh từ các căn cứ không quân ở phía tây Đài Loan sẽ biến thành mục tiêu một khi đạt đến độ cao khoảng 20.000 bộ, buộc các phi công Đài Loan hoặc là phải bay thấp hoặc bộc lộ trước hỏa lực tên lửa phòng không từ đại lục.


Tàu ngầm

Tàu ngầm xuất hiện trong danh sách một phần vì Đài Loan chỉ có 2 tàu ngầm có khả năng chiến đấu và việc mua các tàu ngầm mới là chuyện rất xa xôi. Tuy nhiên, đó không phải là lý do duy nhất tại sao Đài Loan cần phải lo lắng. “Lực lượng thầm lặng” của Trung Quốc có thể đóng vai trò trong các nhiệm vụ như phong tỏa đường biển Đài Loan, cũng như tiến hành các chiến dịch chống các tàu mặt nước của Đài Loan trong điều kiện chiến tranh tổng lực quy mô lớn.


Tàu khu trục phòng không Type 052D

Hải quân Đài Loan nói chung không phải là yếu, nhưng bất lợi lớn của họ là phải đối phó với hải quân Trung Quốc tiềm lực mạnh và đang phát triển. Hải quân Trung Quốc đã được hưởng lợi rất nhiều từ chương trình hiện đại hóa nhanh chóng. Một trong những vụ mua sắm mới nhất của hải quân Trung Quốc là tàu khu trục tên lửa Type 052D. Giống như các tàu ngầm, Type 052D sẽ có vai trò trong bất kỳ kịch bản phong tỏa Đài Loan nào, cũng như bất kỳ cuộc tấn công quy mô lớn của Trung Quốc. Các nhiệm vụ của các tàu chiến này sẽ gồm tiêu diệt các tàu chiến mặt nước của Đài Loan và tác chiến phòng không chống lại không quân Đài Loan, bổ sung thêm vào các mối đe dọa từ các hệ thống phòng không tiên tiến của Trung Quốc.

Hiển nhiên, Trung Quốc còn có những thứ khác trong kho vũ khí của họ có thể thách thức khả năng phòng thủ của Đài Loan và khiến họ cực kỳ đau đầu trong kịch bản chiến tranh. Việc hiện đại hóa quân đội Trung Quốc đã trở nên ấn tượng cả về số lượng và chất lượng.

Tuy nhiên, Đài Loan không cần phải thất vọng vì vị trí địa lý của đảo này sẽ đặt ra những thách thức lớn đối với bất kỳ chiến dịch quân sự nào của quân đội Trung Quốc nhằm chiếm giữ hòn đảo. Cuối cùng, quân đội Trung Quốc sẽ phải vượt qua eo biển Đài Loan nguy hiểm và đây là lợi thế của Đài Bắc. Việc phát động cuộc đổ bộ xâm lược thành công trong kỷ nguyên tấn công chính xác cao đã trở nên khó khăn hơn và không hề dễ dàng hơn so với 70 năm trước đây.

Nguồn: Five Chinese Weapons of War Taiwan Should Fear / Michal Thim // The National Interest, 9.8.2014.

Print Print E-mail Print