Vietnamdefence.com

 

Die Presse: Armata đánh dấu cuộc cách mạng về xe tăng

VietnamDefence - Xe tăng tối tân nhất của Nga T-14 Armata biểu đạt sự quá độ sang thế hệ xe tăng mới, tờ báo Die Presse của Áo nhận định. Xét đến các tính năng độc đáo của Т-14, đây là hiện tượng có tầm quan trọng lịch sử đặc biệt.

Siêu tăng T-14 Armata tại cuộc duyệt binh Chiến thắng, ngày 9/5/2015 tại Moskva

Theo Die Presse, xe tăng mới Т-14 dùng khung gầm Armata của Nga là cuộc cách mạng trong ngành chế tạo xe tăng.

Tăng-thiết giáp mới, cụ thể là xe tăng cực kỳ hiếm được phát triển, trong khi các máy bay chiến đấu mới được nghiên cứu chế tạo nhiều hơn. Các xe tăng hiện đại cũng đã có mấy chục năm tuổi bất chấp các biện pháp hiện đại hóa chúng.

Ví dụ, xe tăng Leopard 2 của Đức được sản xuất từ năm 1979, M-1 Abrams của Mỹ - từ năm 1980, Leclerc của Pháp - từ năm 1991, Challenger 2 của Anh - từ năm 1994, còn Ariete của Italia - từ năm 1995. Việc sản xuất Т-90 của Nga bắt đầu vào năm 1992. Do đó, sự xuất hiện của Armata là sự kiện lịch sử đặc biệt.

Bản thân khung gầm Armata cũng độc đáo vì nó là cấu trúc vạn năng, dựa trên đó có thể sản xuất cả series xe quân sự như xe chiến đấu bộ binh, pháo tự hành, xe phun lửa... Điều đó cho phép giảm giá và đơn giản hóa việc sản xuất.

Đứng đầu series xe thiết giáp Armata là xe tăng Т-14. Nó được trang bị 1 pháo nòng trơn 125 mm 2А82, có uy lực vượt trội so với “loại pháo tốt nhất thế giới” là L-55 cỡ 120 mm lắp trên xe tăng Leopard 2.

Tuy nhiên, khiến cho Т-14 trở nên độc đáo là các tính năng khác.

Trước hết đó là tháp pháo không người ngồi, được kíp xe điều khiển từ xa nhờ các camera video. Ý tưởng như thế đã xuất hiện ở phương Tây mấy chục năm trước, nhưng không được thực hiện. Nhờ đó, kíp xe không ngồi trong tháp xe mà trong khoang bọc giáp riêng, “một xe tăng trong xe tăng”, khả năng bảo vệ kíp xe đã tăng lên đáng kển.

“Các công nghệ mới, nhất là tháp xe điều khiển từ xa, cho phép phỏng đoán rằng, Т-14 có thể xuất hiện ở biến thể không kíp xe, tức là “phương tiện không người lái trên mặt đất”, Die Presse viết.

Ngoài ra, T-14 cũng có hệ thống bảo vệ rất tinh vi. Đó là cả vỏ giáp siêu vững chắc, cả giáp phản ứng nổ phát nổ đón đầu quả đạn đang bay vào xe tăng. Т-14 còn có hệ thống bảo vệ tích cực Afghanit, cho phép tác chiến chống các tên lửa, đạn pháo tiếp cận xe tăng. Vùng đuôi xe tăng được bảo vệ bằng các lưới chắn (B-40) dùng để ngăn chặn đạn xuyên lõm.

“Tại thời điểm này, không xe tăng nào khác (và kíp xe của nó) được bảo vệ như xe tăng mới của Nga này”, tờ báo nhấn mạnh.

“Đối với ngành chế tạo xe tăng của cả Nga lẫn quốc tế, Armata đánh dấu sự quá độ sang thế hệ xe tăng mới. Có thể tiên liệu rằng, phương Tây sẽ không tránh khỏi phải trang bị lại, nhất là trong bối cảnh căng thẳng trong quan hệ với Nga, cuộc khủng hoảng Ukraine và quá trình phi quân sự hóa diễn ra mấy chục năm nay, trước hết là ở EU”, Die Presse viết.

Nguồn: RIA, 6.5.2015.

Print Print E-mail Print