Vietnamdefence.com

 

Ukraine phát triển biến thể Kolchuga mới

VietnamDefence - Ukraine có tiềm lực khoa học mạnh, cho phép hiện đại hóa và chế tạo những mẫu trang bị trinh sát kỹ thuật mới.

Trong số các thành tựu của các nhà khoa học Ukraine phải nói đến biến thể hiện đại hóa của trạm trinh sát kỹ thuật Kolchuga là Kolchuga-М và Kolchuga-KE với tính năng cao hơn.

Các biến thể hiện đại hóa của trạm trinh sát kỹ thuật Kolchuga tuy không dùng để tiến hành trinh sát vô tuyến điện tử vì chức năng là trinh sát kỹ thuật, nhưng chúng vẫn nằm trong biên chế của đơn vị trinh sát vô tuyến điện tử.

Các trạm cải tiến có khả năng xử lý và truyền thông tin tình báo ở chế độ tự động cho các cơ quan chỉ huy quân đội và các đơn vị độc lập. Các trạm radar này có thể hoạt động độc lập hay trong hệ thống trinh sát kỹ thuật vô tuyến điện thống nhất của quân đội.

Hệ thống kiểm soát thụ động tình hình vô tuyến điện tử Kolchuga cho phép phát hiện, phân tích tín hiệu bức xạ xung và bức xạ liên tục và nhận dạng hầu như tất cả các nguồn bức xạ vô tuyến được biết hiện nay lắp trên các phương tiện mang mặt đất, mặt nước và trên không, cũng như thực hiện chức năng báo động sớm cho hệ thống phòng không quốc gia và yểm trợ thông tin cho các quân binh chủng.

Việc phát hiện và nhận dạng mục tiêu được thực hiện dựa trên nguyên tắc lan truyền sóng vô tuyến trên tầng đối lưu và so sánh với các hình ảnh điện tử được lưu trong bộ nhớ của trạm. Hệ thống không thể bị phát hiện bằng các phương pháp trinh sát vô tuyến điện tử truyền thống.

Trạm trinh sát kỹ thuật Kolchuga cải tiến xử lý tự động thông tin tình báo
Kolchuga gồm 3 trạm, hoạt động ở các dải sóng mét, đề xi mét và xăng ti mét. Một trạm của Kolchuga có tầm phát hiện mục tiêu mặt đất (mặt nước) và trên không tương ứng là 600 km trên một chính diện 150 km và đến 800 km (ở độ cao 10 km). Tại khu vực kiểm soát, trên toàn bộ dải tần, hệ thống bảo đảm phát hiện hiệu quả đồng thời và đo các tọa độ mục tiêu ở cự ly đến 600 km, bám đông thời và dựng các tuyến di chuyển của đến 200 mục tiêu ở phạm vi vòng tròn trong tầm nhìn thẳng.

Kolchuga-M cho phép phát hiện các  nguồn bức xạ xung và liên tục ở các tần số 135-170, 230-470 và 750-18.000 MHz.

Hệ thống Kolchuga do công ty quốc doanh Topaz ở thành phố Donetsk, Ukraine, phát triển và sản xuất. Kolchuga được xuất khẩu nhiều ra nước ngoài.

Hệ thống hiện có trong biên chế quân đội các nước Ukraine, Nga, Việt Nam, Gruzia, Turkmenistan, Trung Quốc, Ethiopia, Ethiopia và Azerbaijan. Tính đến năm 2003, Ukraine đã sản xuất hơn 76 trạm Kolchuga.

Nguồn: sdelanounas.in.ua, ukraineindustrial.inf, 8.10, Rosinform, 11.10.2013.

Print Print E-mail Print