Vietnamdefence.com

 

Radar laser “thần nhãn”

VietnamDefence - Các công ty DRS và Lockheed Martin đã tham gia chương trình LRT của DARPA nhằm phát triển các công nghệ radar laser mới.

Lidar mới có độ phân giải cao sẽ có thể phát hiện các mục tiêu ngụy trang mà khí tài ảnh nhiệt không nhìn thấy
Lockheed Martin và DRS Technologies đã nhận được lần lượt 4,4 và 3,2 triệu USD để chế tạo một radar laser (lidar): một bộ bức xạ có khả năng thay đổi các tham số tín hiệu và một detector tương ứng. Trước đó, Phòng thí nghiệm Princeton Lightwave đã nhận được 3,1 triệu USD.
 
Các kỹ sư của DRS đang phát triển một khối các photodiod dòng làm nền tảng cho detector của lidar mới. Trong khi đó, Lockheed Martin phát triển bộ bức xạ laser 2 chế độ hiệu quả cao để lắp thành một hệ thống với detector.

Các nhà nghiên cứu của Princeton Lightwave sẽ phát triển các công nghệ máy phát laser để phát các xung biến đổi có điều biến cao tần.

Tất cả các bộ phận của thiết bị laser phải làm việc ở độ dài bước sóng an toàn cho mắt.

Lidar đo khoảng cách đến mục tiêu bằng một xung laser ngắn. Về bản chất, đây là “đèn chớp” laser tạo hình ảnh đối tượng theo các tia phản xạ. Lidar có ưu điểm là độ phân giải cao, quét nhanh và tiêu thụ năng lượng tương đối ít. Trong một số trường hợp, lidar có lợi và rẻ tiền hơn là radar bình thường, chẳng hạn trên các UAV nhỏ. Ngoài ra, hoạt động của lidar khó bị phát hiện và chế áp bằng nhiễu hơn.

Lidar được phát triển trong khuôn khổ chương trình LRT sẽ được ứng dụng cả cho các hệ thống dẫn đường cho các robot
Giới quân sự Mỹ dự kiến nhận được từ chương trình LRT một lidar có độ nét cao, có thể phát hiện gần như tức thời các mục tiêu như xe tăng, máy bay, pháo, bộ binh…

Lidar mới cũng được dự kiến sử dụng trong các hệ thống dẫn đường của UAV và robot mặt đất.

Người ta đang nghiên cứu khả năng sử dụng lidar để phát hiện và nhận dạng vũ khí vi trùng.

Các lidar hiện đang được sử dụng trong quân đội Mỹ, chẳng hạn trong hệ thống phát hiện mìn ALMDS.
 


Nguồn: RND, 26.4.13.

Print Print E-mail Print