Vietnamdefence.com

 

Quân đội Mỹ phát triển mạng không dây cao tốc thế hệ mới 100G

VietnamDefence - Sắp tới, Mỹ sẽ có mạng không dây quân sự tốc độ 100 Gb/s.

Việc hợp nhất các lực lượng mặt đất và trên không thành một lực lượng thống nhất trao đổi thông tin ở thời gian thực sẽ tăng mạnh sức mạnh chiến đấu của quân đội
Cục Các dự án quốc phòng tiên tiến DARPA thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đã ký với công ty Applied Communication Sciences hợp đồng 4,3 triệu USD để phát triển mạng không dây cực mạnh.

Mạng này có khả năng truyền dữ liệu với tốc độ 100 Gb/s.

Loại liên lạc không dây mới sẽ được quân đội Mỹ sử dụng và sẽ cho phép xử lý một lượng lớn dữ liệu đến từ chiến trường từ các sensor hiện đại.

Chỉ có nhờ các công nghệ mạng như vậy mới có thể hợp nhất thành một toàn bộ lực lượng quân đội hiện đại, từ người lính đơn lẻ cho đến chiếc máy bay ném bom chiến lược.

Mạng mới được phát triển trong khuôn khổ chương trình 100 Gb/s RF Backbone (100G) của DARPA nhằm tạo ra một phương án không dây thay thế cho các mạng cáp quang. Trên chiến trường không thể bảo đảm liên lạc không dây tin cậy giữa các đơn vị mặt đất cơ động và hơn nữa là giữa các máy bay. Bởi vậy, DARPA phát động nghiên cứu mạng không dây thế hệ mới: được bảo vệ cực mạnh bằng các thuật toán mới và bảo đảm tốc độ truyền dữ liệu cao.

Các chuyên gia Applied Communication Sciences sẽ phát triển mạng có điều biến ghép kênh không gian có hiệu quả phổ hơn 20 bit/Hz trong 1 s và sẽ có thể bảo đảm tốc độ truyền dữ liệu 100 Gb/S. Mạng 100G sẽ có thể bảo đảm tốc độ truyền dữ liệu tối đa giữa các phương tiện bay ở độ cao 18 km và cự ly 200 km, cũng như ở cự ly 100 km giữa các lực lượng mặt đất.

Ở giai đoạn đầu chương trình, người ta sẽ phát triển các công nghệ điều biến sóng mm và thu/phát tiêu thụ ít năng lượng mới. Sau đó, Applied Communication Sciences sẽ sản xuất mẫu chế thử các thiết bị mạng 100G. Các mẫu máy thu phát sẽ được lắp trên máy bay và mục tiêu mặt đất cố định để thử mạng không dây mới trong điều kiện gần với thực tế chiến đấu.

Các quan chức DARPA nhấn mạnh rằng, trong khuôn khổ dự án 100G, dự định ký một số hợp đồng và riêng cho giai đoạn đầu dự án sẽ chi gần 18,3 triệu USD.




Nguồn: RND, 22.7.13.

Print Print E-mail Print