Vietnamdefence.com

 

F-35 tham gia lá chắn tên lửa

VietnamDefence - Tiêm kích thế hệ 5 F-35 Lightning II đã chứng tỏ khả năng đảm nhiệm vai trò một bộ phận hiệu quả của hệ thống phòng thủ tên lửa.

Hệ thống sensor hồng ngoại phân tán DAS và radar của tiêm kích F-35 đã thể hiện khả năng tự động phát hiện và bám tên lửa đường đạn.

AN/AAQ-37 DAS là hệ thống quang-điện tử với khẩu độ phân tán (6 camera hồng ngoại/truyền hình trên vỏ máy bay). Nó bảo đảm định vị thụ động ở mọi hướng.

Bằng hệ thống này, F-35 đã phát hiện được các vụ phóng tên lửa đường đạn ở cự ly kỷ lục 1.200 km.

Trong lần thử nghiệm mới đây, AN/AAQ-37 DAS đã hoạt động phối hợp với radar AN/APG-81 của F-35. Như vậy, Mỹ đã thử nghiệm một hệ thống thiết bị điện tử đã thể hiện được khả năng mà chưa có máy bay hiện đại nào có được.

Radar và các sensor DAS đã được lắp trên khoang máy bay thí nghiệm BAC1-11. Hệ thống AN/AAQ-37 DAS có một đặc điểm quan trọng là nó theo dõi toàn bộ không gian xung quanh máy bay, có nghĩa là phi công không cần phải điều khiển trường nhìn của sensor về khu vực cần thiết.

Nhờ vậy, DAS đã phát hiện nhanh chóng việc phóng một loạt tên lửa đường đạn. Các sensor hồng ngoại đã bám thành công đường bay của các tên lửa thậm chí sau một thời gian sau khi nhiên liệu tầng hai cháy hết.

Radar AN/APG-81 cũng đã bắt và bám được các tên lửa đường đạn. Radar này có khả năng theo dõi các mục tiêu trong mọi thời tiết và cung cấp thông tin chỉ thị mục tiêu cho vũ khí, trong đó có các tên lửa chống tên lửa. Radar đã bám các tên lửa cho đến khi chúng ra ngoài tầm hoạt động thiết kế của radar.

Thử nghiệm này đối với các sensor của F-35 không chỉ thể hiện những tính năng mạnh mẽ của các hệ thống điện tử của F-35. Một khi được trang bị các tên lửa chống tên lửa, F-35 còn có thể trở thành một máy bay đánh chặn hiệu quả tên lửa đường đạn chiến lược và chiến thuật.

Tiêm kích tàng hình F-335 sẽ có thể trực chiến ở cách vị trí phỏng đoán có các bệ phóng tên lửa đường đạn gần 500-1.000 km và tiêu diệt chúng khi phóng hoặc cung cấp thông tin chỉ thị mục tiêu cho các phương tiện phòng thủ tên lửa khác.

Nguồn: RND, 3.7.12.

Print Print E-mail Print