Vietnamdefence.com

 

Singapore triển khai “hàng rào thông minh”

VietnamDefence - Singapore đã lắp đặt “hàng rào thông minh” xung quanh khu vực sân bay Changi, cũng như nhiều cơ sở dân sự và quân sự khác.

AgilFence PIDS (ST Electronics)
Hệ thống bảo vệ có tên AgilFence PIDS này là một loại hàng rào mà các bức tường của nó gồm nhiều cáp sợi quang với các sensor màu tích hợp đặt cách đều nhau, cũng như các camera quan sát bật tự động. Theo hãng phát triển  ST Electronics, hàng rào này có thể sử dụng để bảo vệ các cơ sở quân sự và biên giới quốc gia.

Các hệ thống kiểm soát vành đai hiện đại đôi khi sử dụng cáp sợi quang, nhưng chúng không phổ biến trên thị trường vì đắt đỏ.

Theo ST Electonics, hệ thống AgilFence PIDS rẻ hơn nhiều.

Khác với các hệ thống an ninh hiện có sử dụng các sensor quang thông thường để xác định đứt cáp, AgilFence được trang bị các sensor màu có khả năng cho đi qua cáp phần lớn ánh sáng trắng và chỉ phản xạ theo hướng ngược lại (đến sensor trước đó) ánh sáng có độ dài bước sóng nhất định.

Nguyên lý làm việc của hệ thống là khi có tác động lên cáp sợi quang, các sensor trong cáp bị đụng chạm sẽ thay đổi độ dài bước sóng ánh sáng phản xạ làm nó không trùng hợp với độ dài bước sóng ánh sáng tại các sensor thu. Sự thay đổi này sẽ được hệ thống điều khiển ghi nhận và các camera video quan sát ở gần nhất các đường cáp bị báo động sẽ bật lên. Điều đó cũng xảy ra khi có mưu toan cắt cáp sợi quang.

Thậm chí, khi gần như tất cả các sợi cáp bị cắt thì tất cả những khu vực còn lại trên vành đai bảo vệ của AgilFence vẫn duy trì khả năng hoạt động đầy đủ.

Sơ đồ hoạt động của sensor AgilFence (St Electonics)

Hệ thống AgilFence có sử dụng các camera với ống kính có độ zoom lớn, nên chỉ cần đặt ít camera hơn trên suốt vành đai bảo vệ. Việc điều khiển các camera được thực hiện tự động khi có tín hiệu báo động. Số lượng camera ít hơn có nghĩa là cần ít nguồn lực máy tính hơn và số lượng nhân viên vận hành ít hơn.

Ngoài ra, “hàng rào thông minh” không đòi hỏi cấp điện cho từng phân khu của nó mà chỉ cần đấu vào lưới điện tại trung tâm điều khiển.

Nguồn: Defense News, Lenta, 8.3.2013.

Print Print E-mail Print