Vietnamdefence.com

 

Mỹ chế tạo khí tài ảnh nhiệt mini

VietnamDefence - Nếu các sản phẩm này được sản xuất loạt, bộ binh sẽ lần đầu tiên được trang bị kính ảnh nhiệt cá nhân.

Cơ quan nghiên cứu quốc phòng Mỹ DARPA đã thông báo hoàn thành tốt đẹp việc phát triển thiết bị ảnh nhiệt mini mà quân đội Mỹ rất cần. Nay người ta có thể sản xuất các khí tài quan sát hồng ngoại có độ phân giải cao ở kích thước các khí tài nhìn đêm thông thường, thậm chí nhỏ hơn.

Nhà thầu quốc phòng DRS Technologies đã phát triển một camera hồng ngoại với các pixel cỡ chỉ 5 micron hay 5 phần triệu mét. Chỉ số đó tương đương với kích thước pixel của camera chụp ảnh của máy điện thoại thông minh thông thường và nhỏ hơn nhiều các pixel trên các matrix của các khí tài ảnh nhiệt hiện đại. Bởi lẽ, với cùng một độ phân giải, sensor hồng ngoại mới sẽ nhỏ hơn 6 lần nên nó sẽ rẻ hơn 36 lần khi sản xuất.
Khí tài ảnh nhiệt mini mới do DRS Technologies phát triển theo đơn đặt hàng của DARPA. Nếu các sản phẩm này được sản xuất loạt, bộ binh sẽ lần đầu tiên được trang bị kính ảnh nhiệt cá nhân
Các khí tài ảnh nhiệt hiện nay hoặc là rất cồng kềnh và chỉ lắp được lên binh khí kỹ thuật hạng nặng, hoặc là có độ phân giải thấp (gần 320х240 pixel), không đủ cho ứng dụng quân sự, ví dụ như để lắp trên khoang máy bay không người lái. Hiện nay, người ta cần các khí tài quan sát ảnh nhiệt cá nhân đủ rẻ và gọn để có thể trang bị cho từng người lính.
 
Kính ảnh nhiệt mang lại ưu thế lớn trong trận đánh, bởi lẽ chúng sẽ cho phép phát hiện các mục tiêu tương phản nhiệt, ví dụ như một người trên phông địa hình, thậm chí khi có khói, phia sau nhiều vật che khuất nhẹ, trong mọi điều kiện ánh sáng, khi có tuyết hay mưa. Binh lính được trang bị khí tài ảnh nhiệt có thể hành động tự tin ngay cả khi có khói dày đặc trong khi đối phương không có các khí tài này sẽ bất lực.

Cho đến nay, người ta không thể giảm kích thước các pixel của matrix hồng ngoại bởi vì khi giảm kích thước pixel, nó trở nên quá nhạy với các nhiễu: các photon “rác” “chèn kín” phần lớn pixel, khiến hình ảnh bị tràn đầy nhiễu tạp màu xám.

DARPA không giải thích làm thế nào để giải quyết vấn đề này mà chỉ nhấn mạng rằng, các kích thước các pixel được giảm đi, chứ không phải số lượng của chúng trên matrix. Tất cả các chi tiết kỹ thuật của công nghệ liên quan đến tỷ lệ tín/tạp vẫn còn bí mật, nhưng ở DARPA, người ta nói rằng, khí tài ảnh nhiệt nhỏ gọn cung cấp hình ảnh chất lượng như các loại cỡ lỡn hơn.

Nguồn: RND, 22.4.13.

Print Print E-mail Print