Vietnamdefence.com

 

Nhận diện máy bay Nga tham chiến ở Syria

VietnamDefence - Các loại máy bay, trực thăng Nga đang tham gia chiến dịch oanh kích IS ở Syria.

Ngày 30/9/2015, Nga đã chính thức phát động chiến dịch không kích khủng bố ở Syria. Không đoàn hỗn hợp này của Lực lượng Không quân-vũ trụ Nga (VKS) được triển khai ở sân bay Hmeimim, gần Latakia, để thực hiện các nhiệm vụ tiến công. Lực lượng này gồm 4 tiêm kích Su-30SM, 12 máy bay ném bom Su-24M, 6 máy bay ném bom Su-34, 12 cường kích Su-25SM, và các trực thăng Mi-24 và Mi-8, tổng cộng là hơn 50 chiếc.

Máy bay ném bom chiến thuật Su-24M
Máy bay ném bom chiến thuật Su-24M (Kommersant)
Là nòng cốt của lực lượng máy bay tiến công Nga ở Syria (12 chiếc), con ngựa thồ chính cùng với các cường kích Su-25. Mang 8 tấn tải trọng chiến đấu, máy bay này có thể sử dụng hiệu quả cả vũ khí chính xác cao lẫn bom không điều khiển và rocket.

Trực thăng đa nhiệm Mi-8
Trực thăng đa nhiệm Mi-8 (RIA)
Là một con ngựa bền bỉ khác của không quân Nga, nhưng làm vai trò bảo đảm. Ở Syria, các trực thăng này, ngoài thực hiện các nhiệm vụ vận tải chung, sẽ trực chiến sẵn sàng thực hiện các chiến dịch tìm-cứu.

Máy bay ném bom chiến thuật Su-34
Máy bay ném bom chiến thuật Su-34 (RIA)
Là loại máy bay thay thế Su-24M trong không quân chiến thuật Nga được điều đến Syria với số lượng 6 chiếc. Được phát triển dựa trên cơ sở tiêm kích Su-27 và mang được đến 8 tấn tải trọng chiến đấu, gồm tất cả các loại vũ khí hàng không chính xác cao. Tổ lái ngồi trong cabin bọc thép có biệt danh là “buồng tắm bằng titan”. Chính máy bay này được trang bị hệ thống tác chiến điện tử Khibiny vốn trở nên lừng danh thế giới khi làm tắt lịm toàn thể các hệ thống vô tuyến điện tử của tàu khu trục Mỹ USS Donald Cook ở Biển Đen.

Cường kích Su-25SM
Cường kích Su-25SM (RIA)
Là cường kích cải tiến, từng trải qua gần như tất cả các cuộc chiến tranh cục bộ từ nhường kích này được đưa đến Syria để làm nhiệm vụ mà chúng thực hiện tốt nhất là chi viện trực tiếp cho lục quân.

Tiêm kích đa năng Su-30SM
Tiêm kích đa năng Su-30SM (Kommersant)
Là một trong những máy bay thành công nhất mà Nga phát triển được trong những năm gần đây và là loại có số lượng đông đảo nhất trong các máy bay đang được Nga sản xuất (nếu tính tất cả các biến thể). Được phát triển tiếp từ Su-30МK, máy bay này có khả năng bảo đảm ưu thế trên thông và tấn công mục tiêu mặt đất. Tại sân bay Hmeimim triển khai 4 chiếc Su-30SM.

Trực thăng tiến công Mi-24
Trực thăng tiến công Mi-24 (RIA)
Cùng với Su-25, đây là một loại máy bay nữa đã trải qua tất cả các cuộc xung đột cục bộ những năm gần đây. Bền bỉ và tin cậy, đến nay Cá Sấu (biệt danh của Mi-24) vẫn là trực thăng tiến công chủ yếu của VKS và hàng chục nước khác. Nhiệm vụ của MI-24 trên chiến trường đơn giản là tìm diệt mục tiêu mặt đất ở khu vực tiền duyên.

Máy bay chỉ huy/báo động sớm A-50U
Máy bay chỉ huy/báo động sớm A-50U (Kommersant)
Hiện chưa ai trông thấy A-50U ở Đông Địa Trung Hải, nhưng nó hoàn toàn có thể xuất hiện ở đó. Máy bay chỉ huy/báo động sớm là sự kết hợp radar trên máy bay với sở chỉ huy trên không. Các máy bay này có khả năng chỉ huy hiệu quả các tốp máy bay lớn và truyền thông tin chỉ thị mục tiêu cho chúng. Không phận Syria có nguy cơ trở nên rất chật chội, nên một máy bay có khả năng kiểm soát tình hình trên không như A-50U à rất cần thiết.

Nguồn: Lenta, 1.10.15.

Print Print E-mail Print