Vietnamdefence.com

 

Chuẩn bị đánh Syria từ hướng biển

VietnamDefence - Bất chấp những tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama phản đối can thiệp quân sự vào cuộc xung đột Syria, Lầu Năm góc đang thực hiện “những chuẩn bị ban đầu” cho một cuộc tấn công tên lửa vào quân đội chính phủ Syria. Hôm 24/8, Tướng Martin Dempsey đã trình kế hoạch tấn công này cho Nhà Trắng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel
Điều không còn là bí mật là việc Tổng thống Mỹ có ảnh hưởng hạn chế. Nếu như ở Nga, nguyên thủ quốc gia thực sự chỉ đạo toàn bộ chính sách đối ngoại thì ở Mỹ không hoàn toàn như vậy.

Chính vì thế, Obama đã bị các nghị sĩ gây áp lực, buộc ông ta hủy chuyến đi Moskva họp hội nghị thượng đỉnh với ông Putin.

Chính vì thế mà nay người ta tiếp tục gây áp lực với ông Obama về vấn đề Syria.

Nay thì tất cả đều hiểu là cứ vô tư ném bom Syria như đã làm với Libya là không thể. Có được bài học cay đắng của Libya, ngay từ trước chiến tranh, Damascus đã mua khá nhiều vũ khí trang bị hiện đại. Ngoài ra, không nên quên là không ai có thể cấm nước Nga cung cấp bao nhiêu vũ khí tùy thích sang Syria, có thể là bằng nguồn tín dụng bởi vì Assad và chính phủ của ông là chính quyền hợp pháp duy nhất ở Syria.

Hiểu điều đó, cũng như tầm quan trọng của quan hệ nồng ấm với Kremlin, ông Obama đã không hạ lệnh oanh kích Syria. Hơn nữa, hiện nay khi Mỹ đang áp dụng chính sách tiết kiệm ngặt nghèo về chi phí quốc phòng thì một cuộc chiến tranh bằng những khẩu pháo với Syria có thể là sự sỉ nhục Washington.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã tuyên bố rằng, các tàu chiến Mỹ đã di chuyển đến bờ biển Syria phòng khi Obama quyết định can thiệp quân sự để hỗ trợ phe đối lập Syria.

“Bộ Quốc phòng (Mỹ) chịu trách nhiệm để Tổng thống có sự tự do hành động trong bất kỳ kịch bản nào, mà điều đó đòi hỏi phân bố đúng đắn các lực lượng và nguồn lực của chúng ta tùy thuộc vào giải pháp nào Tổng thống sẽ lựa chọn”, ông Hagel nói và nhấn mạnh rằng, quyết định sẽ phải được đưa ra “trước khi cuộc tấn công hóa học thứ hai xảy ra”.

Không lâu trước đó, một quan chức Lầu Năm góc thông báo, Hải quân Mỹ đang tăng cường sự hiện diện ở Địa Trung Hải do tình hình căng thẳng lên ở Syria. Tàu khu trục Mahan vừa kết thúc thời gian trực, lẽ ra phải quay về căn cứ ở Norfolk, Virginia theo kế hoạch, nhưng Hạm đội 6 đã quyết định lưu lại tàu này tại khu vực. Nay trực chiến ở đây sẽ có 4 chiến hạm Mỹ.

Ông Barack Obama đang chịu áp lực sau khi đoạn băng video được cho là ghi hình một cuộc tấn công hóa học của quân chính phủ Syria chống lại dân thường ở ngoại ô Damascus ngày 21/8 được tung ra. Quân phiến loạn Syria đã tung lên Internet một số clip ghi hình ảnh nhiều nạn nhân của cuộc tấn công hóa học, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Tuy nhiên, thời gian ghi hình vẫn là một dấu hỏi.

Các hình ảnh có đề ngày 20/8. Điều đó gây ra sự nghi ngờ là các clip có thể đã được ghi từ trước khi cuộc tấn công hóa học giả định xảy ra. Ngoài ra, người ta không hiểu tại sao vào thời điểm tấn công, tại sao tất cả phụ nữ và trẻ em lại tập trung ở một chỗ.

Theo các chuyên gia, rất khó lý giải tại sao chính phủ Syria lại sử dụng vũ khí hóa học khi mà LHQ sắp mở cuộc điều tra về vấn đề này và các điều tra viên LHQ vừa mới đến Damascus.

Ông Obama đã hạ lệnh cho cộng đồng tình báo Mỹ ráo riết thu thập bằng chứng về cuộc tấn công hóa học này.

Trong khi đó, Damascus bác bỏ cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học, đồng thời cho biết đã phát hiện chất độc trong các địa đạo của quân phiến loạn và một kho chứa thuốc giải độc dùng để điều trị nhiễm độc hóa học ở ngoại ô Damascus, nơi đã xảy ra cuộc tấn công hóa học quy mô lớn vừa qua. Iran lập tức tuyên bố, phe đối lập Syria đã tổ chức cuộc tấn công hóa học này.

Hãng truyền hình quốc gia Al Ikhbariya của Syria hôm thứ bảy, 24/8, đưa tin, quân đội Syria đã phát hiện một kho vũ khí hóa học của quân khủng bố ở ngoại ô Damascus.

Một đơn vị quân đội Syria đã mở một địa đạo của phiến quân tại khu dân cư nhỏ Jubar, trong đó có cất giữ mấy cái thùng dự đoán chứa chất độc. Trên các thùng có ghi: “Sản xuất tại Saudi Arabia”, hãng SANA cho hay.

Trên các hình ảnh thấy rõ một số can nhựa, các túi chứa bột trắng, các bình ga, những quả lựu đạn, đạn rocket chống tăng đã được tháo rời và các hộp chứa mặt nạ phòng độc.

Trên 2 thùng kim loại màu xanh có dòng chữ “Sản xuất tại Saudi Arabai”. Ngoài ra, truyền hình còn đưa hình ảnh 1 thùng chứa xi-ranh do công ty liên doanh Qatar-Đức QG sản xuất, hãng chuyên sản xuất xi-ranh và kim tiêm; cùng 2 hộp thuốc ống chứa thuốc tiêm do Mỹ sản xuất.

Sau khi phát hiện được địa đạo và các thùng chứa chất độc hóa học, đã nổ ra trận đánh ác liệt giữa quân chính phủ và phiến quân. Có tin phiến quân đã sử dụng chất độc chống lại quân đội Syria, làm một số binh sĩ chính phủ bị ngạt thở khi tiến vào địa đạo. Cơ quan y tế được mời đến hiện trường để cứu chữa, các nạn nhân được khẩn cấp đưa đến bệnh viện, một số người ở tình trạng nguy kịch.

Sau đó, được biết, các đơn vị quân chính phủ Syria khi càn quét ngoại ô Damascus đã phát hiện được cả một kho thuốc giải độc dùng để điều trị và ngăn ngừa nhiễm chất độc chiến tranh. Trên các thùng thuốc ghi rõ được sản xuất bởi “hãng dược phẩm Qatar-Đức”.

Hiện nay, tại Jubar đang diễn ra các trận đánh nhằm giải phóng khu vực này khỏi tay quân khủng bố và tiến hành điều tra cuộc tấn công hóa học quy mô lớn.

Sau những thông tin trên, Bộ Ngoại giao Iran đã tuyên bố họ có các chứng cứ cho thấy, phiến quân đã sử dụng vũ khí hóa học ở ngoại ô Syria.

Còn Pháp thì cho rằng, chính quyền Assad phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công hóa học và không loại trừ sử dụng vũ lực chống Syria.

Hôm 24/8, quan chức cao cấp của LHQ về giải trừ quân bị Angela Kane đã đến Damascus đúng 1 giờ trước khi phát hiện ra kho vũ khí hóa học của phiến quân. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã cử bà tới Syria để yêu cầu chính quyền Syria cho phép các điều tra viên LHQ đến địa điểm được cho là đã sử dụng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus.

Nguồn: Russia Today, Telegrafist, VZ, 24.8.2013.

Print Print E-mail Print