Vietnamdefence.com

 

Israel sắp thành lập Bộ chỉ huy Không gian mạng

VietnamDefence - Quân đội Israel (IDF) muốn tập trung các hoạt động đầu tư, huấn luyện và hoạch định các chiến dịch phòng thủ và tiến công liên quan đến không gian mạng dưới một Bộ chỉ huy Không gian mạng thống nhất hình thành trong vòng 2 năm nữa.

Được xây dựng và đi vào hoạt động vào năm 2017, Bộ chỉ huy Không gian mạng sẽ hợp nhất các khả năng phòng thủ hiện do Cục C4I (C4I Branch) của IDF với các chiến dịch thu thập thông tin và tiến công hiện do Đơn vị 8200 (Unit 8200) và các cộng đồng khác liên quan đến Tình báo Quân sự Israel thực hiện.

Trung tướng Gadi Eisenkot, Tổng tham mưu trưởng IDF, ngày 15/6, đã quyết định thành lập Bộ chỉ huy Không gian mạng mới với trách nhiệm huấn luyện, tổ chức và trang bị cho các lực lượng để hoạt động toàn diện trong không gian mạng.

Ông đã chỉ thị một nhóm chuyên gia đa ngành từ Cục C4I và Tình báo Quân sự nghiên cứu trau chuốt kế hoạch phát triển cho bộ chỉ huy này trong hai năm tới.

“IDF phải xuất sắc trong bất kỳ khía cạnh nào của chiến tranh, kể cả chiều kích không gian mạng vốn đang ngày một trở nên quan trọng”, ông Eisenkot nói.

Ông nói thêm: “Bộ chỉ huy mới sẽ cho phép IDF hoạt động tốt hơn trên các mặt trận này và sẽ tận dụng ưu thế công nghệ và con người hiện đã có ở Israel”.

Mấy năm gần đây, IDF đã đầu tư mạnh cho không gian mạng với chi phí được chia xẻ giữa vô số quân-binh chủng, cơ quan, đơn vị.

Một khi ra đời và hoạt động, bộ chỉ huy mới dự kiến sẽ tập trung khối lượng lớn chi phí đầu tư và có thêm tài trợ ưu tiên trong kế hoạch tài trợ 5 năm mới, còn gọi là kế hoạch Gideon.

“Chúng ta sẽ phải có những khoản đầu tư rất lớn cho không gian mạng”, Thiếu tướng Nimrod Shefer, Cục trưởng Cục Kế hoạch IDF cho biết và nói thêm: “Đó là một thế giới mới tiến bộ rất nhanh. Israel đã đủ thông minh trong những năm gần đây đầu tư lớn vào không gian mạng để trở thành một cường quốc không gian mạng. Không được xem nhẹ điều đó!”.

Đại tá IDF về hưu Gabi Siboni hiện lãnh đạo chương trình Nghiên cứu An ninh mạng tại Viện Nghiên cứu an ninh quốc gia của Đại học tổng hợp Tel Aviv đã hoan nghênh quyết định của IDF hợp nhất tất cả các lực lượng hoạt động không gian mạng.

“Mối liên hệ giữa phòng thủ mạng và tiến công mạng là cực kỳ quan trọng, và việc cho đến nay chúng đã bị xem là những lĩnh vực riêng biệt là một loại bất thường”, ông Siboni nói.

“Vì thế mà quyết định này là rất quan trọng. Nó có nghĩa là IDF đã quyết định áp dụng lối tiếp cận phối hợp cho phương diện chiến đấu mới trọng yếu này”, ông Siboni nói thêm.

Siboni và các chuyên gia khác cho rằng, việc hợp nhất các lãnh địa riêng biệt lâu nay không phải là vấn đề tầm thường.

“Chắc chắn nó sẽ gây ra những đau đớn thêm khi các bên tham gia khác nhau điều chỉnh với thực tế mới. Nhưng các vấn đề vai trò, nhiệm vụ và ngân sách và các nguồn lực dần sẽ được làm rõ. Khi một tổ chức chịu trách nhiệm cho cả phòng thủ và tiến công, nó có thể ưu tiên ngân sách và lên kế hoạch hoạt động tốt hơn theo cách có trách nhiệm hơn” ông nói.

“Thay vì tập trung vào những thách thức, nên áp dụng một cách nhìn toàn diện, hướng tới tương lai là chúng ta sẽ mạnh và sẵn sàng hơn cỡ nào trong 2, 3 hay 5 năm tới kể từ bây giờ chống lại mối đe dọa đang gia tăng”, ông Siboni bổ sung.

Ông cũng nói rằng, Bộ chỉ huy Không gian mạng hợp nhất của IDF sẽ ở vị thế tốt hơn để làm việc với Trung tâm Hoạt động phòng thủ mạng (Operative Cyber Defense Authority  - OCDA) dự kiến thành lập với chức năng kết nối các khu vực quân đội và dân sự và trực thuộc văn phòng thủ tướng.

Việc thành lập OCDA do Thủ tướng Benjamin Netanyahu loan báo vào tháng 9/2013, nhưng vẫn chưa hoạt động. Hồi đó, ông Netanyahu mô tả sứ mệnh của OCDA là “bảo vệ toàn bộ Nhà nước Israel trong vấn đề không gian mạng. Có nghĩa là không chỉ bảo vệ các cơ sở quan trọng và các cơ quan an ninh mà làm sao để bảo vệ cả các công dân Israel chống lại các cuộc tấn công này”.

“Khi có cơ chế trong IDF báo cáo trực tiếp với Tổng tham mưu trưởng IDF, sẽ điều phối dễ dàng hơn với khu vực dân sự”, ông Siboni nói. “Vào cuối ngày, nó sẽ đưa ra câu trả lời tốt hơn ở cấp độ quốc gia”.

Nguồn: defensenews, 21.6.2015.

Print Print E-mail Print