Vietnamdefence.com

 

Snowden: Mỹ đang chuẩn bị cho chiến tranh mạng

VietnamDefence - Bộ chỉ huy Không gian mạng CYBERCOM của Mỹ hiện có hơn 40.000 nhân viên. Chi phí cho các chương trình liên quan đến không gian mạng của Cục An ninh quốc gia Mỹ NSA năm 2013 vượt quá 1 tỷ USD, Edward Snowden tiết lộ.

Edward Snowdern (Glenn Greenwald / Laura Poitras / Courtesy of The Guardian / Reuters)    
Tạp chí Der Spiegel (Đức) đã công bố loạt tài liệu mật mới từ kho lưu trữ tư liệu của cựu nhân viên NSA đang lẩn trốn tại Nga Edward Snowden.

Giai đoạn 1

Theo đó, hoạt động theo dõi quy mô lớn trên Internet mà các cơ quan tình báo Mỹ đang tiến hành chỉ là giai đoạn đầu của chiến lược không gian mạng quân sự của Mỹ.

Giai đoạn 2

Nhiệm vụ chính của các cơ quan sức mạnh và tình báo của Mỹ là chuẩn bị cho chiến tranh mạng với các quốc gia khác. NSA không nghi ngờ sự xung đột đó sẽ xảy ra. Một tài liệu của NSA nêu rõ rằng, cuộc xung đột tiếp theo sẽ mở đầu trên không gian mạng.

Để bảo đảm ưu thế trước các kẻ thù tiềm tàng, các đơn vị không gian mạng đặc biệt quân sự hóa của Mỹ và các đồng minh Anh, Canada, Australia và New Zealand đang dò tìm các lỗ hổng trong các hệ thống máy tính của đối phương. Đó cũng chính là giai đoạn 2 của chiến lược không gian mạng quân sự của Mỹ.

Giai đoạn 3


Trước tiên, các hacker của NSA và CYBERCOM chú ý tới các hệ thống chỉ huy và kiểm soát (C2) quân đội của các nước khác, cũng như tới các mục tiêu hạ tầng trọng yếu của họ, trong đó có hệ thống điện, nước, các nhà máy, sân bay và các hệ thống bảo đảm các dòng tiền.

Như vậy, giai đoạn 3 trù định sử dụng các lỗ hổng trong các hệ thống máy tính để cài cắm phần mềm độc hại vào đó. Loại vũ khí số này sẽ cho phép Mỹ liên tục truy cập từ xa vào hạ tầng của đối phương để khi cần thì loại chúng khỏi vòng chiến. Mục tiêu cuối cùng của Mỹ là thực hiện leo thang ở mức thời gian thực, tài liệu của Snowden viết.

Trong các tài liệu của Snowden cũng mô tả một số chương trình tuyệt mật chế tạo loại vũ khí này ở Mỹ.

Vũ khí mạng hiện không bị chế tài kiểm soát quốc tế, không hề bị hạn chế bởi bất kỳ công ước hay tổ chức giám sát nào. Der Spiegel cho rằng, như vậy là các nguyên tắc thượng tôn pháp luật mà cả thế giới thừa nhận đang bị cố ý vi phạm. Vì thế, Internet đang biến thành một khu vực vô luật pháp, trong đó, “các siêu cường và các cơ quan tình báo của họ có thể hành động tùy ý mình. Và hầu như không thể truy cứu trách nhiệm của họ”.

Theo Snowden, CYBERCOM hiện có hơn 40.000 nhân viên.Chi phí cho các chương trình liên quan đến không gian mạng của Cục An ninh quốc gia Mỹ NSA năm 2013 vượt quá 1 tỷ USD.


Bộ quy tắc an toàn thông tin


Tờ Kommersant (Nga) cho hay, Điện Kremlin đã tính đến việc tìm các biện pháp đối phó với chiến lược của Mỹ. Ngày 9/1/2015, Nga và các đồng minh trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đã lưu hành tại LHQ phiên bản mới của Bộ quy tắc ứng xử của các quốc gia trong lĩnh vực an toàn thông tin quốc tế. Theo một nguồn tin, văn kiện này ở dạng nghị quyết có thể được đưa ra bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ vào tháng 9/2015.

Năm 2013, Snowden đã tiết lộ cho công chúng các tài liệu mật về các chương trình do thám của tình báo Mỹ và Anh. Tháng 10/2014, anh ta đã chia xẻ quan điểm của mình về vấn đề ảnh hưởng của theo dõi từ phía nhà nước đối với xã hội. Snowden cho rằng, trong xã hội hiện đại đang thấy làn sóng vi phạm nhân quyền mới. Ngày này, việc theo dõi quy mô lớn đang được tích cực áp dụng mà điều đó lại tạo ra đe dọa đối với mức độ cần thiết của việc bảo vệ quyền và quyền tự do của con người ở các nước.


Hồ sơ

Edward Snowden chạy trốn khỏi Mỹ sang Hongkong vào tháng 6/2013. Anh ta đã cung cấp cho các phóng viên tờ Washington Post (Mỹ) và Guardian (Anh) các tài liệu mật về chương trình theo dõi toàn cầu mà tình báo Mỹ đang tiến hành. Sau đó, Snowden đã bay sang Moskva, Nga để từ đó bay tiếp đến thủ đô Ecuador. Nhưng do giới chức Mỹ đã hủy hộ chiếu của Snowden nên anh ta đã phải ở lại trên lãnh thổ Nga. Tháng 8/2014, Snowden đã được cấp thẻ cư trú 3 năm ở Nga. Tại Mỹ, anh ta bị cáo buộc tiết lộ thông tin mật.

Nguồn: Kommersant, Rosinform, Regnum, 19.1.2015.

Print Print E-mail Print