Vietnamdefence.com

 

Đan Mạch lập lực lượng tác chiến mạng

VietnamDefence - Đáp trả các cuộc tấn công tin tặc nhằm vào các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp, Copenhagen đã quyết định đa dạng hóa chiến lược tác chiến mạng phòng thủ bằng cách tiếp cận tấn công.

Từ năm nay trở đi, Đanh Mạch sẽ phát triển chiến lược tác chiến mạng đối với các quốc gia và tổ chức thù địch, tờ nhật báo Politiken của Đan Mạch đưa tin.

Khoảng 465 triệu kroner (75 triệu USD) sẽ được đầu tư để thành lập một đơn vị tác chiến mạng tiến công vào năm 2017, một động thái vốn do Bộ Quốc phòng Đan Mạch khởi xướng.

Theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng Đan Mạch, nhiệm vụ này sẽ được giao cho Cục Tình báo quốc phòng FE và đây sẽ là lần đầu tiên một cơ quan tình báo sẽ có năng lực tổ chức các cuộc tấn công mạng, nhật báo Jydske Vestkysten nhấn mạnh.

Các cuộc tấn công mạng có thể được tiến hành nhằm làm tê liệt hệ thống phòng không, các hệ thống điện nước, các website trọng yếu của kẻ địch, tờ Politiken viết.

Quyết định thành lập đơn vị tấn công mạng được đưa ra để phản ứng với các cuộc tấn công tin tặc nhằm vào công nghiệp quốc phòng, Bộ Kinh doanh nghiệp và phát triển và Cơ quan Hàng hải Đan Mạch, tờ The Local giải thích. Một số doanh nghiệp đã bị tấn công mà Trung Quốc là nghi can chính.

Tuy nhiên, sáng kiến chuyển từ phòng thủ sang tấn công trong tác chiến mạng đã làm bùng lên tranh cãi. Các chuyên gia không đồng ý rằng, một cuộc tấn công mạng có thể coi ngang bằng như một chiến dịch quân sự và nếu là như thế thì đế mức độ nào vì việc khai chiến đòi hỏi phải có sự phê chuẩn của quốc hội.

“Khi chúng ta tham chiến, quốc hội phải tuyên chiến và quân đội tiến hành chiến tranh”, ông Anders Henriksen, một học giả tại Đại học Copenhagen nói với tờ Politiken.

Bộ trưởng Quốc phòng Nicolai Wammen cho rằng, tác chiến mạng sẽ không trái với luật pháp Đan Mạch. “Tôi tin rằng, yêu cầu của hiến pháp có sự tham gia của quốc hội trong tình huống đã nêu có thể được bù đắp bởi bất kỳ quan ngại nào liên quan đến việc tiến hành chiến dịch và an ninh”, tờ The Local trích lời ông nói.

Nguồn: Sputnik, 3.1.2015.

Print Print E-mail Print