Vietnamdefence.com

 

Di chuyển Scud, coi chừng mắc mưu!

VietnamDefence - Di chuyển tên lửa đường đạn Scud và các binh khí kỹ thuật khác, Syria coi chừng mắc mưu “rung chà cá nhảy” của Mỹ.

Tên lửa đường đạn chiến dịch-chiến thuật Scud của Syria
>> Hồ sơ chiến tranh Syria

The Guardian ngày 30/8 đưa tin, bộ chỉ huy quân đội Syria đang di chuyển quân và tên lửa đường đạn Scud để đề phòng cuộc tấn công quân sự của Mỹ.

Theo đó, các tên lửa Scud và mấy chục bệ phóng đã được đưa khỏi một căn cứ quân sự ở phía bắc Damascus. Các nguồn tin không nói, các tên lửa và bệ phóng được đưa đi đâu.

Ngoài ra, các chục xe bệ phóng tên lửa Scud đã bị rút khỏi các vị trí triển khai tại căn cứ của Lữ đoàn 155 ở phía bắc Damascus.

Phiến quân thông báo cho The Guardian rằng, họ đã quan sát sự di chuyển của các tên lửa phủ bạt trên các bệ phóng và xe tải kéo rơ-mooc chở thiết bị quân sự.

Scud là tên lửa đường đạn 1 tầng nhiên liệu lỏng sử dụng các thành phần nhiên liệu có thể cất giữ lâu, do Liên Xô sản xuất. Theo thông tin năm 1997, Syria có gần 17 bệ phóng Scud. Các tên lửa này đã được sử dụng nhiều trong các cuộc xung đột ở Cận Đông giữa Iraq và Iran, Ai Cập và Israel... Về lý thuyết, Scud có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Các chương trình tên lửa của Iran, Triều Tiên và nhiều nước khác thực tế là dựa trên cơ sở tên lửa Scud.

VietnamDefence: Điều cần chú ý ở đây là khả năng Mỹ  dụng kế "rung chà cá nhảy" - cố tính trì hoãn chưa đánh Syria mà chỉ hô hào trên báo chí là buộc quân đội Syria bộc lộ thêm về sự bố trí, tái bố trí, di chuyển binh lực, đặc biệt là các binh khí kỹ thuật trọng yếu có sức uy hiếp cao như vũ khí hóa học, tên lửa đường đạn Scud, tên lửa chống hạm Yakhont, máy bay, trực thăng chiến đấu, xe tăng, và có thể là cả tên lửa S-300. Từ đó, Mỹ có kế hoạch tấn công chính xác hơn.


Nguồn: The Guardian, Russia Today, Telegrafist, 30.8.2013.

Print Print E-mail Print