Vietnamdefence.com

 

Vạch trần tên lửa rởm Triều Tiên

VietnamDefence - Các tên lửa được trình diễn tại cuộc duyệt binh kỷ niệm 100 năm ngày sinh Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng ngày 15/5/2012 có thể không phải là tên lửa thật, báo cáo của LHQ công bố ngày 29/6 viết.

LHQ tố Triều Tiên sử dụng tên lửa giả (AP)
Theo AFP, báo cáo này được hoàn thành một tháng trước, nhưng Trung Quốc trì hoãn việc công bố nói.

Tại cuộc duyệt binh đã giới thiệu ít nhất 6 tên lửa mới KN-08. Các tên lửa này lớn hơn nhiều các loại tên lửa đã biết của CHDCND Triều Tiên như KN-02, Hwason, Nodong và Musudan.

Các chuyên gia LHQ nghi ngờ, KN-08 và Musudan vốn chưa từng được phóng thử lại có khả năng hoạt động bình thường. Họ phỏng đoán, tại cuộc duyệt binh, Triều Tiên đã trình diễn mô hình tên lửa KN-08.

Các chuyên gia của hãng Đức Schmucker Technologie cũng đưa ra kết luận đó vào cuối tháng 4. Người Đức cho rằng, vẫn chưa có bằng chứng khẳng định Triều Tiên sở hữu tên lửa đường đạn xuyên lục địa.

Tại cuộc diễu binh ngày 15/4/2012, có sự tham gia của 2 xe limousine Mercedes Benz mà bề ngoài giống với các mẫu xe của series mới nhất S600. LHQ cho rằng, các ô tô này có thể được nhập vào Triều Tiên một cách bất hợp pháp bởi vì lệnh trừng phạt nghiêm cấm nhập khẩu vào Triều Tiên các đồ xa xỉ. Ngoài ra, một phóng viên giấu tên thông báo cho các chuyên gia LHQ rằng, ngày 16/4, anh ta đã trông thấy hơn 10 chiếc ô tô Mercedes Benz E-Class (series E350) ở Bình Nhưỡng.

Ngoài các ô tô sang trọng, báo cáo của LHQ còn viết về thuốc lá và 12 thùng rượu nhập lậu vào Triều Tiên.

Lệnh trừng phạt của LHQ được thông qua vào năm 2006 và 2009 và đã làm chậm sự phát triển công nghiệp quốc phòng của Triều Tiên. Báo cáo viết rằng, trong năm qua, Bắc Triều Tiên đã không vi phạm lệnh trừng phạt liên quan đến vũ khí hạt nhân và hủy diệt lớn, nhưng đã vi phạm về việc nhập vũ khí thông thường và hàng xa xỉ. Một báo cáo tương tự của LHQ vào năm 2011 đã không được công bố do sự phản đối của Trung Quốc.

Nguồn: Lenta, 30.6.2012.

Print Print E-mail Print