Vietnamdefence.com

 
Tags: quân đội

Quân đội đông nhất, bé nhất

VietnamDefence - San Marino có quân đội bé nhất với… 80 quân.

Binh lính quân đội San Marino trong một cuộc duyệt binh (AFP / East News)

Trên thế giới, hiện chỉ có 4 nước có quân đội triệu quân là Trung Quốc, Mỹ, Bắc Triều Tiên và Ấn Độ.

Trung Quốc hiện có quân đội lớn nhất thế giới với 2,3 triệu quân và lực lượng dự bị gần 1 triệu người. Trong nhóm 5 quân đội đông quân nhất còn có Mỹ (1,4 triệu quân), Ấn Độ (1,3 triệu quân), CHDCND Triều Tiên (1,1 triệu quân), Nga (700 ngàn quân).

Đứng đầu về số lượng quân dự bị là Bắc Triều Tiên với 8,2 triệu người sẵn sàng cầm súng khi nổ ra chiến tranh. Xét về chỉ số này dẫn đầu còn có các nước Đông Á và Đông Nam Á là: Việt Nam (5 triệu), Bangladesh (2,4 triệu), Ấn Độ (2,1 triệu), Đài Loan (1,6 triệu). Nga có 2 triệu quân dự bị, đứng thứ 5 thế giới về chỉ số này.

Thời Thế chiến I, quân đội San Marino đã đứng về phía đồng minh. Tham gia cầm súng có 15 người. Thời Thế chiến II, tuy tuyên bố trung lập, nước này vẫn bị Đức chiếm đóng 2 tuần. Đây trở thành cái cớ để không quân Anh không kích San Marino, làm chết mấy chục người.

Ngày nay, ở San Marino không có chế độ nghĩa vụ quân sự, nhưng tất cả công dân ở lứa tuổi 16-55 có thể được gọi nhập ngũ khi cần hay nhập ngũ tự nguyện. Theo số liệu năm 2001, chi phí quốc phòng hàng năm ở San Marino là 700.000 USD.

Trên thế giới chỉ có tổng cộng 10 nước có quân đội với quan số dưới 1.000 người là Antigua và Barbuda, Saint Kitts và Nevis, quần đảo Seychelles...

Nguồn: Rusplt, 25.4.2014.

Print Print E-mail Print