Vietnamdefence.com

 

Việt Nam nhận Bastion vào năm 2014?

VietnamDefence - Việt Nam đang đàm phán với Nga về việc mua thêm các hệ thống tên lửa bờ biển K-300P Bastion-P, Jane's Defence Weekly đưa tin.

Dự kiến, một số hệ thống Bastion-P được mua bằng tín dụng của Nga cấp sẽ được chuyển giao cho Việt Nam vào năm 2014.

Hà Nội đã đặt mua một số hệ thống Bastion-P vào năm 2005 và bắt đầu tiếp nhận vào năm 2009. Bastion-P do Liên hiệp NPO Mashinostroenia phát triển, tên lửa Yakhont do PO Strela sản xuất.
Hãng Tekhnosoyuzprojekt (Belarus) cùng với NPO Mashinostroenia chịu trách nhiệm phát triển và sản xuất các bệ phóng cơ động và xe tiếp đạn.

Theo Jane’s, đơn đặt hàng mới các hệ thống Bastion-P của Việt Nam là đợt mua mới nhất của Việt Nam các hệ thống bảo vệ các nguồn tài nguyên biển của mình và là hợp đồng mới nhất với Nga.

Các đơn hàng mua vũ khí cho Hải quân Nhân dân Việt Nam chủ yếu liên quan đến vũ khí Nga và bao gồm 6 tàu ngầm điện-diesel lớp Kilo (Projekt 636), chiếc đầu tiên sẽ được chuyển giao vào năm 2015-16, các tàu tên lửa cao tốc Svetlyak Projekt 1041.2 (mua thêm) và 2 frigate Gepard 3.9 Projekt 11661 (Việt Nam vừa nhận chiếc thứ hai vào cuối tháng 7.2011).

Ngoài ra, năm 2009, Hải quân Việt Nam cũng đã đặt mua của Nga 8 tiêm kích Su-30MK2, tháng 5.2010 đặt mua 6 thủy phi cơ DHC-6 Twin Otter series 400. Cảnh sát Biển Việt Nam đã mua của tập đoàn Airbus Military 3 máy bay vận tải hạng nhẹ C-212-400, chiếc đầu tiên được bàn giao trong tháng 7.
Sau kỳ họp của Quốc hội khóa 13 vào đầu tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã nêu rõ, hoạt động hiện đại hóa quân đội này được xem là ưu tiên vì Chính phủ Việt Nam quyết tâm của bảo vệ các lợi ích của mình ở Biển Đông Việt Nam, khu vực mà Việt Nam có những nguồn tài nguyên lớn, đặc biệt là dầu khí và cũng là nơi Trung Quốc đang tăng cường tiềm lực quân sự bằng cách xây dựng căn cứ tàu ngầm ở đảo Hải Nam.

Tướng Thanh tuyên bố: “Chúng tôi đã xác định Hải quân, Cảnh sát Biển và Bộ đội Biên phòng là các lực lượng chủ lực bảo vệ chủ quyền và an ninh biển của chúng tôi [ở Bieeenr Đông]. Chúng ta phải bảo vệ chủ quyền lãnh thổ... [và] Hải quân Việt Nam phải có quan hệ tốt với các nước láng giềng để cùng duy trì an ninh trên biển”.

Nguồn:

P2, 23.8.11.

Print Print E-mail Print