Vietnamdefence.com

 

Việt Nam hỏng ăn thương vụ mua Su-30K

VietnamDefence - Nga sẽ bán cho Belarus 18 tiêm kích Su-30K cũ của Không quân Ấn Độ.

>> Việt Nam mua tiêm kích đồ cũ?
>> Irkut xác nhận khả năng bán 18 Su-30K cho Việt Nam

Các máy bay tiêm kích mới mà Nga sẽ chuyển cho Không quân Belarus để bảo vệ biên giới Nhà nước liên minh Nga-Belarus mà Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko nhắc đến tuần trước chính là các máy bay Su-30K từng được Không quân Ấn Độ sử dụng và đang được lưu giữ tại Baranovichi, Belarus.

“18 máy bay Su-30K cũ của Ấn Độ mà nay thuộc về Tổng công ty Irkut (nằm trong thành phần Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất OAK, Nga) người ta có thể mua sắm để tăng cường tiềm lực của Không quân Belarus”, một nhà quản lý của OAK và một nguồn tin có quan hệ với Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Trước đó, báo chí Nga đưa tin, Việt Nam có thể sẽ mua lại số Su-30K đã qua sử dụng này để tăng cường khả năng không chiến cho Không quân Việt Nam.

Cuối thập niên 1990, Irkut chuyển giao 18 chiếc Su-30K này cho Không quân Ấn Độ như một biện pháp tạm thời trong khi tiêm kích tiên tiến hơn Su-30MKI chưa sẵn sàng cho sản xuất theo các hợp đồng năm 1996 và 2000 bán cho Ấn Độ 190 Su-30MKI.

Ngày 21/9/2012, Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko đã tuyên bố rằng, tại cuộc gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào ngày 15/9, “nhiều vấn đề về không quân đã được thỏa thuận; tôi đã yêu cầu sự hỗ trợ và đã nhận được nó, sắp tới, chúng tôi sẽ nhận được các máy bay hiện đại”.

Nguồn: Vedomosti, VZ, 27.9.2012.

Print Print E-mail Print