Vietnamdefence.com

 

28/8 hạ thủy tàu ngầm Việt Nam

VietnamDefence - Tàu ngầm đầu tiên trong số 6 tàu ngầm Projekt 636 của Hải quân Việt Nam sẽ được hãng đóng tàu Admiralteiskye Verfi hạ thủy vào cuối tháng 8/2012, một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ.

>> Khởi đóng tàu ngầm Kilo đầu tiên cho Hải quân Việt Nam
>> Năm 2013, Việt Nam nhận tàu ngầm Kilo đầu tiên

Theo nguồn tin, “tàu ngầm đầu tiên theo hợp đồng sẽ được hạ thủy ngày 28/8, sau đó sẽ bắt đầu chu trình thử nghiệm tàu”.

Nguồn tin cũng cho biết, “trước cuối năm 2012, tàu ngầm điện-diesel đầu tiên sẽ được bàn giao cho khách hàng. Toàn bộ hợp đồng dự định hoàn thành trước năm 2016 года”.

Hiện nay, cơ cấu Hải quân Việt Nam có sự mất cân bằng rõ rệt vì trong thời gian gần đây việc xây dựng hạm đội tàu ngầm được chú ý ít hơn các tàu mặt nước.

Cuối năm 2009, Nga và Việt Nam đã ký hợp đồng mua bán 6 tàu ngầm điện-diesel lớp Projekt 636 Kilo trị giá gần 2 tỷ USD.

Tại hãng Admiralteiskye Verfi ngày 26/8/2010 đã diễn ra lễ khởi công đóng tàu đầu tiên trong 6 tàu ngầm do Hải quân Việt Nam đặt mua. Các tàu ngầm Kilo của Việt Nam sẽ được trang bị hệ thống tên lửa hành trình Club-S.

Ba tháng sau khi ký hợp đồng, hai bên đã bắt đầu đàm phán về việc xây dựng căn cứ tàu ngầm và hạ tầng liên quan. Kinh phí cho chương trình này được các chuyên gia ước tính tương đương hoặc  thậm chí lớn hơn chi phí mua 6 tàu ngầm.

Việt Nam hy vọng nhận được tín dụng của Nga để xây dựng căn cứ tàu ngầm và mua sắm các lớp tàu khác, kể cả tàu cứu hộ, bảo đảm và máy bay hải quân.

Lực lượng tàu ngầm và không quân hải quân sẽ là các binh chủng mới trong cơ cấu quân đội Việt Nam.

Đồng thời với việc xây dựng hạm đội tàu ngầm, Việt Nam cũng đã bắt tay vào hiện đại hóa các tàu chiến mặt nước cơ bản, cũng như các tàu nhỏ các loại. Các chương trình hiện đại hóa lớn này cũng có sự tham gia của Nga.

Nguồn: RIA Novsoti, Armstrade, 14.8.2012.

Print Print E-mail Print