Vietnamdefence.com

 

Vì sao Việt Nam từ chối AK-100?

VietnamDefence - Nga mất hợp đồng sản xuất AK với Việt Nam vì đòi giá 250 triệu USD.

АК-102 (Vyacheslav Afonin, Aleksei Nedelin)
>> Galil thay AK-47 trong quân đội Việt Nam

Bộ Quốc phòng Việt Nam đã từ chối ký với hãng Rosoboronoexport hợp đồng sản xuất xây dựng nhà máy sản xuất súng trường tiến công series AK-100 do hồ sơ chào hàng của Nga có giá đắt.

Một nguồn tin trong Rosoboronoexport cho biết, phía Nga đưa ra giá 250 triệu USD cho việc tổ chức sản xuất súng AK mới tại Việt Nam. Kết quả là Việt Nam quyết định ký hợp đồng với Israel để sản xuất dòng súng Galil ACE, hồ sơ chào hàng của Israel ra giá 170 triệu USD.

Việc quyết định triển khai sản xuất loại súng bộ binh cụ thể tại Việt Nam đã được đưa ra căn cứ kết quả cuộc đấu thầu mà ngoài Nga và Israel còn có sự tham gia của cả Trung Quốc. Cụ thể hồ sơ chào hàng của Trung Quốc đối với Việt Nam thế nào không được tiết lộ.

Theo nguồn tin, các điều kiện của hợp đồng cũng bình thường như xây dựng nhà máy có khả năng sản xuất đến 50.000 khẩu súng/năm. Còn tại Rosobornoexport, người ta cho rằng, hồ sơ chào hàng của Nga với Việt Nam là tối ưu.

Vấn đề là ở chỗ quân đội Việt Nam từ lâu đã sử dụng súng AK. Nếu sản xuất AK series 100 tại Việt Nam, quân đội Việt Nam sẽ không phải huấn luyện lại để sử dụng súng mới.

Việc Việt Nam đã quyết định sản xuất súng Galil ACE 31 và ACE 32 cỡ 7,62 mm tại Việt Nam đã được kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam đưa tin vào cuối tháng 1/2014. Có tin, việc xây dựng nhà máy đang được công ty Israel Weapon Industries của Israel tiến hành. Giá trị hợp đồng xây dựng nhà máy ước 100 triệu USD. Trong tương lai, các kiểu súng mới sẽ thay thế súng AK đã cũ.

Nguồn: Kommersant, Lenta, 10.2.2014.

Print Print E-mail Print