Vietnamdefence.com

 

Hợp tác quốc phòng Việt-Mỹ không phương hại lợi ích nước nào

VietnamDefence - Gặp gỡ báo chí chiều 17/8/2010 sau đối thoại chiến lược quốc phòng Việt-Mỹ, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định hợp tác quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ đóng góp cho hòa bình và ổn định khu vực, không làm phương hại đến lợi ích và chủ quyền của bất kỳ nước nào.

Là buổi họp báo về đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ, thế nhưng, hơn một nửa số câu hỏi dành cho Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh và  Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Scher lại liên quan đến Trung Quốc.

Vấn đề hợp tác quốc phòng Mỹ-Trung, Việt-Trung trong tương quan với mối quan hệ quốc phòng đang ngày càng nồng ấm giữa hai nước Việt-Mỹ, phản ứng của Trung Quốc trước sự gia tăng hợp tác này, cũng như vấn đề hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc… đã được các phóng viên nêu lên.

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh (phải)
và Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Scher (XĐ)

Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Robert Scher khẳng định, “đối thoại giữa Việt Nam và Mỹ chỉ có mục đích duy nhất là thúc đẩy quan hệ hai nước”.

“Hai nước có một loạt những mối quan tâm chung, những mục tiêu chung và đó là vấn đề Việt Nam và Hoa Kỳ tập trung thảo luận trong đối thoại chiến lược lần này”.

Và việc đối thoại “hoàn toàn vì mục đích thúc đẩy một sự hợp tác tốt đẹp hơn trong tương lai”, ông Robert Scher đoan chắc.

 Giải quyết vấn đề Biển Đông phải dựa trên luật pháp quốc tế

"Trong cuộc đối thoại lần này, Việt Nam và Hoa Kỳ không dành nhiều thời gian cho vấn đề Biển Đông vì mục đích chủ yếu là bàn về các vấn đề song phương và tương lai hợp tác giữa hai Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đi đến nhận thức chung là vấn đề trên Biển Đông cũng như các vấn đề an ninh khác cần phải giải quyết theo luật pháp quốc tế, trên tinh thần cầu thị, xây dựng, thiện chí, không áp đặt ý kiến chủ quan và giải quyết bằng các biện pháp hòa bình".

 Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh
Cho rằng quan hệ quốc phòng hai nước "đang đi trên con đường đúng”, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định hợp tác quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ “vì lợi ích của cả hai nước và đóng góp cho hòa bình và ổn định khu vực, không làm phương hại đến lợi ích và chủ quyền của bất kỳ nước nào”.

Và Việt Nam ủng hộ sự phát triển của Trung Quốc, trong đó có phát triển quốc phòng với “mong muốn và lòng tin rằng sự phát triển đó không gây phương hại đến lợi ích của nước khác và chủ quyền của nước nào”, Thứ trưởng Vịnh nói.

Cả ông Nguyễn Chí Vịnh và ông Robert Scher đều ghi nhận, sự phát triển ấn tượng vừa qua của Trung Quốc cũng đã góp phần cho sự thịnh vượng và ổn định ở khu vực.

Ông Vịnh cũng cho rằng, những quan điểm trên Thời báo Hoàn cầu, hay Sina.com như “kiềm chế Hàn Quốc, tấn công Việt Nam là thượng sách để ngăn chặn Mỹ trở lại khu vực…” “không phải là quan điểm chính thức của các nhà chính trị và quân sự Trung Quốc”.

Theo ông, quan điểm chính thức của Trung Quốc là tôn trọng Việt Nam, ủng hộ sự phát triển cũng như chính sách đối ngoại của Việt Nam muốn là bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các nước trên thế giới.

Trước rất nhiều câu hỏi liên quan đến nước thứ ba, Thứ trưởng Vịnh đã phải nhắc khéo các phóng viên quay trở lại với nội dung chính là những kết quả thảo luận về hợp tác quốc phòng song phương Việt-Mỹ, tâm điểm của cuộc đối thoại chiến lược quốc phòng đầu tiên giữa hai nước.

Hợp tác tìm quân nhân Việt Nam mất tích trong chiến tranh

Hai vị trưởng đoàn cho hay, hai nước đã có cuộc đối thoại rộng mở và thẳng thắn dù là lần đầu tiên đối thoại chính sách và chiến lược quốc phòng Việt-Mỹ được tổ chức.

Hai bên đã tập trung vào việc trao đổi chính sách quốc phòng của hai nước; đánh giá về tình hình quốc tế và khu vực; bàn về việc hợp tác song phương Việt-Mỹ trên lĩnh vực quốc phòng.

Sau cuộc đối thoại kéo dài một ngày, ông Robert Scher “ngạc nhiên thấy hai nước chia sẻ nhiều điểm đồng, cách tiếp cận chung, cũng như nhìn thấy nhiều vấn đề có thể hợp tác và đã hợp tác trong thời gian ngắn”.

“Hai bên có những khác biệt nhưng đều thống nhất giải quyết những khác biệt bằng cách tôn trọng ý kiến của nhau, lắng nghe nhau để mở rộng điểm đồng, thu hẹp khác biệt”, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh nói.

 
Tại cuộc đối thoại, hai bên đã vạch ra được những nội dung cơ bản mà sắp tới đây Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tổ chức hợp tác: khắc phục hậu quả chiến tranh như rà phá bom mìn, tẩy độc, hợp tác tích cực hơn nữa trong việc tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh; trao đổi các học viên quân sự, trước mắt tập trung trao đổi học viên quân sự sang học tiếng ở mỗi nước; hợp tác cứu hộ, cứu nạn, ứng phó với thiên tai trên biển và đất liền…

“Một nét mới là phía Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ hợp tác để tìm kiếm quân nhân Việt Nam mất tích trong chiến tranh”, Trung tướng Vịnh cho hay.

Hai vị trưởng đoàn đều hài lòng với cuộc đối thoại chính sách quốc phòng lần đầu tiên giữa hai nước.

Dự kiến, năm 2011, đối thoại chính sách quốc phòng Việt-Mỹ lần thứ hai sẽ được tổ chức tại Washington DC.

Cũng trong năm 2010 này, Việt Nam sẽ có đối thoại chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng lần đầu tiên với Trung Quốc vào tháng 11.

  • Nguồn: Phương Loan // VNN, 18.8.2010.

Print Print E-mail Print