Vietnamdefence.com

 

Tham vấn nước lớn nghị trình HN Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN

VietnamDefence - Sau khi chuyển thư mời chính thức tới các nước tham dự hội nghị Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) chiều nay (29/7), Việt Nam sẽ tham vấn với Mỹ, Trung Quốc, Nga để đưa ra chương trình hài lòng tất cả các bên, Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh cho hay.

Ảnh: XĐ

Dự kiến, Hội nghị ADMM+ sẽ diễn ra vào ngày 12/10 tới tại Hà Nội. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và 8 nước đối tác đối thoại sẽ có phiên họp hẹp.

“Việc các nước lớn bày tỏ sự ủng hộ tích cực đối với ADMM+ thể hiện mong muốn muốn hợp tác với ASEAN, can dự tích cực và hòa bình với khu vực vì ổn định, thịnh vượng chung và lợi ích của từng quốc gia", Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh nói tại cuộc họp báo hôm nay.

Theo ông Vịnh, bản thân ASEAN cũng mong muốn thu hút nguồn lực của các nước bên ngoài để đối phó với những thách thức an ninh đang nổi lên ở khu vực.

Đây là Hội nghị đầu tiên, đặt nền móng và khởi đầu cho sự hợp tác trong khuôn khổ ADMM+. Dự kiến, các bộ trưởng sẽ ra một tuyên bố chung, được xem là cam kết chính trị của các nước trong việc thúc đẩy "diễn đàn của những khác biệt" này.

Với vai trò là nước chủ nhà và Chủ tịch ASEAN 2010, ngoài việc chuẩn bị nội dung chương trình nghị sự, Việt Nam đã tiến hành tham vấn các nước trong khối ASEAN cũng như các đối tác khác nhằm tạo sự đồng thuận, nhất trí cao tại hội nghị lần này.

Theo ông Vũ Tiến Trọng, Viện trưởng Viện Quan hệ quốc tế, Bộ Quốc phòng, "Việt Nam sẽ tham vấn Mỹ, Nga, Trung Quốc để dàn xếp một chương trình nghị sự hài hòa, hợp lý, được tất cả các bên ủng hộ".

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu Biển Đông có được đưa vào chương trình nghị sự, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh cho hay, sẽ là quá sớm để nói vấn đề nào sẽ được thảo luận tại hội nghị. Trao đổi quan điểm và các vấn đề quan tâm, các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và 8 nước cộng sẽ xác định các vấn đề cần ưu tiên thảo luận.

Theo ông Vịnh, khu vực đang phải đối mặt với nhiều vấn đề an ninh phi truyền thống phức tạp, không một quốc gia riêng lẻ nào có thể tự mình giải quyết. Đồng thời, cũng có những vấn đề an ninh khác như Biển Đông... Tuy nhiên, "khu vực không chỉ có duy nhất vấn đề Biển Đông".

"Việc đưa vấn đề nào ra thảo luận tại ADMM+ lần này thuộc thẩm quyền của các Bộ trưởng trong tiến trình hội nghị", Thứ trưởng Nguyễn Chí Vi cho hay. "Các Bộ trưởng sẽ thảo luận, lắng nghe lẫn nhau và quyết định các vấn đề".

Trước đó, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng đã có các chuyến tham vấn tới tất cả các thành viên ASEAN cũng như thăm và trao đổi với các đối tác cộng. Các nước đều thể hiện sự quan tâm và muốn được tham gia sân chơi này.
 
Việc diễn tập quân sự của các nước là vấn đề riêng của quốc gia đó, miễn là không vi phạm luật pháp quốc tế và không xâm phạm lợi ích của quốc gia khác - Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh nói.

  • Nguồn: Phương Loan // VNN, 29.7.10.

Print Print E-mail Print