Vietnamdefence.com

 

ASEAN trao đổi nguồn lực quốc phòng với các đối tác

VietnamDefence - Thứ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN xem xét việc nâng cao hiệu quả phối hợp giữa lực lượng vũ trang với các tổ chức dân sự, đối thoại về công nghiệp quốc phòng giữa các nước ASEAN...

Hôm nay (27/4), các Thứ trưởng Quốc phòng ASEAN nhóm họp tại Hà Nội chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 4.

Kéo dài đến ngày 29/4, Thứ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN sẽ tập trung thảo luận về cơ cấu, thành phần, thể thức, thủ tục của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng, việc triển khai sáng kiến của các nước đã được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN trước đây cũng như công tác chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 4.

Hợp tác an ninh, quốc phòng trong khuôn khổ ASEAN những năm gần đây được đẩy mạnh, chủ yếu tập trung xây dựng lòng tin thông qua đối thoại về các vấn đề an ninh truyến thống và tìm các biện pháp giải quyết các vấn đề an ninh phi truyền thống trên cơ sở tự nguyện, tùy điều kiện khả năng của mỗi nước.

ASEAN duy trì hình thức hợp tác chủ yếu như gặp gỡ đối thoại giữa các lãnh đạo và quan chức quốc phòng, quân sự tại các diễn đàn, hội nghị, trao đổi, thăm viếng lẫn nhau, các chương trình hợp tác huấn luyện, đào tạo, giao lưu quân sự, trao đổi kinh nghiệm, thăm viếng của tàu hải quân…

Thách thức an ninh

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh trong cuộc trả lời phỏng vấn Đài Tiếng nói Việt Nam cho hay tại cuộc họp, các Thứ trưởng Quốc phòng ASEAN tập trung xem xét các sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác quốc phòng của ASEAN trên các lĩnh vực như sử dụng các nguồn lực quân sự trong cứu trợ nhân đạo và giảm nhẹ thiên tai, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa lực lượng vũ trang với các tổ chức dân sự, đối thoại về công nghiệp quốc phòng giữa các nước ASEAN...

Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh (XL)

Về Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho hay mục đích của ADMM+ là trao đổi các nguồn lực quốc phòng của các nước ASEAN với các nước đối tác, đồng thời tìm kiếm các cơ chế hợp tác cả trên bình diện chiến lược cũng như cấp hành động nhằm làm cho các hoạt động hợp tác đạt hiệu quả cao.

Một mặt, các nước ASEAN thu hút các nguồn lực, kinh nghiệm từ các nước đối tác để giải quyết các vấn đề an ninh trong nội khối ASEAN, nhất là đối với các vấn đề an ninh phi truyền thống như đối phó với khủng bố, cướp biển, thảm hoạ thiên nhiên...

Mặt khác, các nước ASEAN cũng sẵn sàng chia sẻ các nguồn lực, kinh nghiệm, thế mạnh của mình với các nước đối tác, tăng cường sự hiện diện, vai trò quốc phòng của Hiệp hội trong khu vực và trên thế giới.

Việc đề xuất +8 (với các nước Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Nhật Bản, New Zealand, Australia và Trung Quốc) dựa trên cơ sở tài liệu "Nguyên tắc kết nạp thành viên của ADMM+" đã được thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 3 tại Thái Lan với 3 tiêu chí: nước tham gia phải là bên đối tác đối thoại đầy đủ của ASEAN; phải có ảnh hưởng và có quan hệ quan trọng với các thể chế quốc phòng ASEAN; có khả năng cộng tác với ADMM để tăng cường an ninh khu vực một cách thực chất.

Tuy nhiên, cần nhấn mạnh thêm rằng, Hội nghị cấp Bộ trưởng+ hoạt động theo cơ chế mở. Như vậy, trong tương lai có thể có nhiều nước đối tác khác của ASEAN sẽ tham gia cơ chế hợp tác này nếu họ đạt được các tiêu chuẩn do ASEAN quy định, phải tự nguyện và được các thành viên ASEAN chấp nhận theo nguyên tắc đồng thuận”, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nói thêm.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng, Đông Nam Á là khu vực phát triển năng động, an ninh khu vực tương đối ổn định nhưng “vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và thách thức lớn”. Các nguy cơ và thách thức này không chỉ bó hẹp trong phạm vi một nước mà mang tính khu vực và quốc tế sâu sắc.

Không một nước ASEAN riêng rẽ nào có thể độc lập giải quyết các vấn đề an ninh như vậy. Hợp tác quốc phòng - an ninh là phương cách hữu hiệu để vượt qua các thách thức có tầm khu vực và thế giới. Đây là nhân tố quan trọng để bảo đảm cho Đông Nam Á luôn là khu vực hoà bình và ổn định”, ông nói. (VOV).

  • Nguồn: VNN, 27.4.2010.

Print Print E-mail Print