Vietnamdefence.com

 

Khu trục hạm Mỹ mang tên lửa Tomahawk ghé thăm Đà Nẵng

VietnamDefence - Khu trục hạm tên lửa lUSS John S.McCain vừa cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) mang theo thủy thủ đoàn 270 người trong một chương trình hợp tác huấn luyện 5 ngày (10-14/8) với Hải quân Việt Nam.

Sáng nay (10/8/2010), khu trục hạm USS John S.McCain (DDG 56) thuộc Hạm đội 7, Hải quân Mỹ có căn cứ tại Nhật Bản đã cập cảng Tiên Sa (TP. Đà Nẵng) mang theo thủy thủ đoàn 270 người trong một chương trình hợp tác huấn luyện kéo dài 5 ngày với Hải quân Việt Nam.

Khu trục hạm USS John S. McCain "cặp kè" chạy song song với tàu sân bay USS George Washington ngoài khơi Đà Nẵng ngày 8/8/2010. Đây là tàu chiến đấu thuộc cụm tàu sân bay  chiến đấu USS George Washington có căn cứ tại Nhật Bản

Trung tá Jeffrey Kim, hạm trưởng, trả lời trong cuộc gặp báo chí ngắn ngay tại cầu cảng Tiên Sa cho hay: Tàu USS John S. McCain vào Đà Nẵng lần này với các hoạt động trao đổi hợp tác tiếp theo trong chương trình bao gồm "tập huấn phi tác chiến như kiểm soát thiệt hại, tìm kiếm cứu nạn, trao đổi kỹ năng...". Việc USS John S. McCain vào Đà Nẵng lần này nằm trong chương trình kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ "đã được lên kế hoạch từ nhiều tháng trước".

Trong thời gian 5 ngày lưu lại Đà Nẵng, sỹ quan và thủy thủ hai bên sẽ phối hợp thực hiện các dự án y tế, nha khoa, xây dựng dân dụng và các hoạt động phục vụ cộng đồng khác. Được biết, giao hữu thể thao giữa hải quân hai nước cũng sẽ được tổ chức nhân dịp này.

50 quân nhân Việt Nam sẽ lên tàu USS John S. McCain trong khoảng thời gian 5 ngày tàu lưu lại Việt Nam, để cùng huấn luyện trong một chương trình tìm kiếm cứu nạn và kiểm soát thiệt hại, ông Mike Morley, phụ trách báo chí của tàu, cho biết.

Trong thời gian USS John S. McCain vào Đà Nẵng, 3 tàu thuộc biên đội tàu tiến công của cụm tàu sân bay chiến đấu USS George Washington là USS Curtis Wilbur (DDG 54), USS Chung-Hoon (DDG 93), và USS McCampbell (DDG 85) vẫn neo đậu ngoài hải phận quốc tế cho tới hết thời gian diễn ra các sự kiện.

Sáng 10/8, tàu khu trục USS John S. McCain cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), trong một chương trình phối hợp với Hải quân Việt Nam huấn luyện phi tác tác chiến kéo dài 5 ngày.

Tàu được đặt theo tên của ông nội và cha của thượng nghị sỹ (TNS) Mỹ đương nhiệm John McCain. Từng là phi công Mỹ bị bắt trong chiến tranh Việt Nam, bị giam tại nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội), sau này, TNS McCain đã có nhiều đóng góp trong việc bình thường hóa và phát triển quan hệ từ cựu thù thành đối tác giữa Mỹ và Việt Nam.

Khu trục hạm USS  John S. McCain được trang bị 4 động cơ với tổng công suất 100.000 mã lực, được hạ thủy ngày 26/9/1992, đưa vào biên chế ngày 2/7/1994, có lượng giãn nước tối đa 8.700 tấn, tốc độ tối đa trên 30 hải lý/giờ.

Với tốc độ trung bình 20 hải lý/giờ, tàu có thể hoạt động trong bán kín 8.150 km. Tàu có chiều dài thân 153,8 m, chiều rộng 20,4 m, chiều cao 9,3 m (tính đến đỉnh cột radar).

Các sỹ quan trên tàu cũng không ngần ngại giới thiệu 2 khu vực đặt 64 ống phóng tên lửa thẳng đứng, 8 ống phóng tên lửa nghiêng trên tàu.

USS John S.McCain còn được trang bị các tên lửa hành trình Tomahawk, 1 pháo 127 mm, 2 pháo phòng không 20 mm và các ngư lôi. Phía đuôi tàu có khu vực để trực thăng lên/xuống.

Khu trục hạm này được biên chế vào đội tàu bảo vệ siêu hàng không mẫu hạm USS George Washington. Thủy thủ đoàn của tàu khu trục gồm 23 sỹ quan và 295 thủy thủ.

Lễ đón đoàn sỹ quan, thủy thủ tàu USS John S.McCain được tổ chức tại cầu cảng Tiên Sa. Dẫn đầu đoàn phía Mỹ là Chuẩn đô đốc, Chỉ huy trưởng hậu cần Tây Thái Bình Dương Ronnald Horton

Chỉ huy tàu là Trung tá Jeffrey Kim, một người Mỹ gốc Hàn Quốc. Thủy thủ đoàn có độ tuổi trung bình dưới 25.

Tàu chiến của Mỹ đã có nhiều chuyến thăm Việt Nam trong những năm gần đây, trong đó 2 chuyến vào năm 2008, 2 chuyến năm 2009. Năm 2009, lần đầu tiên một phái đoàn Việt Nam ra thăm tàu sân bay của Hoa Kỳ - tàu USS John C. Stennis.

Trong tháng 2 và 3 năm 2010, tàu tìm kiếm cứu hộ USNS Safeguard (T-ARS 50) và tàu USNS Richard E. Byrd (T-AKE 4) đã được sửa chữa tại xưởng đóng tàu Cam Ranh (cảng Hòn Khói, vịnh Vân Phong).

Cận cảnh  tàu khu trục USS John S. McCain ngoài khơi Đà Nẵng ngày 8/8/2010 (Ảnh chụp từ boong tàu sân bay USS George Washington)
 
 
 

1 trong 2 pháo phòng không 20 mm trên tàu John S.McCain (trái) và tháp radar (phải).

 

Bên cạnh hệ thống tên lửa uy lực Tomahawk, 2 pháo phòng không 20mm được gắn ngay dưới tháp chỉ huy của tàu.

 
8 ống phóng tên lửa nghiêng theo phương ngang.
 
Trên boong trước mũi tàu khu trục này là 32 ống phóng tên lửa thẳng đứng và 1 pháo 127 mm.
 
Pháo 127 mm trên khu trục hạm USS John S.McCain
 
Phía đuôi tàu là bãi đáp trực thăng.
 

32 ống phóng tên lửa thẳng đứng và 8 ống phóng tên lửa nghiêng được bố trí ở nửa sau thân tàu.

 
Xuồng cao tốc dùng đổ bộ và cứu hộ.
 

Từ năm 1990, Mỹ đã cho phép nữ thủy binh phục vụ trên tàu hải quân, với những chuyến hành trình dài nhiều tháng trên biển. Nhưng theo quy định, nam, nữ thủy thủ trên tàu không được phát sinh tình cảm riêng tư ngoài nhiệm vụ.

 

Trên buồng chỉ huy của khu trục hạm mang họ McCain nổi tiếng ở Mỹ, sỹ quan Brian Hamilton đang giới thiệu về tính năng của các thiết bị điện tử dùng điều khiển con tàu chiến đấu có tốc độ hơn 30 hải lý/giờ này.

 

Việc tàu khu trục USS John S. McCain ghé thăm Đà Nẵng nằm trong khuôn khổ các chương trình kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.

 

Lực lượng hải quân 2 nước Việt-Mỹ sẽ có 5 ngày phối hợp huấn luyện phi tác chiến, gồm tìm kiếm cứu nạn, ứng phó và kiểm soát thiệt hại.

  • Nguồn: Trường Minh, Hoàng Táo, Hải Châu // VNN, 10.8.2010.

Print Print E-mail Print