Vietnamdefence.com

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi xây dựng 'đối tác tin cậy' với Việt Nam

VietnamDefence - Chủ nhân Lầu Năm góc lưu ý các học viên tốt nghiệp Học viện Hải quân Mỹ về mối đe dọa Trung Quốc.

Ngày 29/5, phát biểu trước các học viên tốt nghiệp Học viện Hải quân Mỹ ở Annapolis, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuyên bố, Mỹ sẽ nối lại sự hiện diện hải quân hùng mạnh ở châu Á-Thái Bình Dương trong bối cảnh sức mạnh quân sự của Trung Quốc đang gia tăng.

Ông Panetta đưa ra tuyên bố ngay trước thềm chuyến đi thăm các nước châu Á là Singapore, Việt Nam và Ấn Độ.

Ông Panetta tuyên bố rằng, tương lai của nước Mỹ phụ thuộc vào việc bảo đảm an ninh trên toàn bộ vùng biển tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. “Nước Mỹ là cường quốc hải quân, nên chúng ta đang trở lại cội nguồn hải quân của chúng ta”, ông Panetta nói.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ quan ngại về sự gia tăng sức mạnh của Trung Quốc và lập trường ngày càng cứng rắn của nước này đối với Biển Đông và tuyên bố rằng, sau khi rút quân khỏi Iraq và bắt đầu giảm sự hiện diện quân sự ở Afghanistan, Mỹ sẽ chuyển trọng tâm chiến lược của họ sang châu Á.

“Chúng tôi cần các bạn (các học viên tốt nghiệp Học viện Hải quân Mỹ) để củng cố quan hệ quân sự với Trung Quốc. Tiềm lực quân sự Trung Quốc đang gia tăng và hiện đại hóa. Chúng ta phải cảnh giác. Chúng ta phải mạnh. Chúng ta phải sẵn sàng đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào”, ông Panetta nói.

“Nhưng điều chủ yếu ở khu vực này là xây dựng một kỷ nguyên hợp tác quân sự mới giữa Mỹ và Trung Quốc nhằm bảo đảm an ninh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên toàn thế giới”, ông Panetta kết luận.

Ông chủ Lầu Năm góc cũng kêu gọi các học viên tốt nghiệp Học viện Hải quân Mỹ củng cố quan hệ quân sự hiện có với Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Philippines, cũng như xây dựng “đối tác tin cậy” với các nước như Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Singapore và Ấn Độ.

Trong tuần này, ông Panetta sẽ tham dự Đối thoại Shangri-La Dialogue thường niên về an ninh ỏ châu Á do Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế ở London tổ chức.

Nguồn: washingtonpost.com, stamfordadvocate.com, 29/5/12; abs-cbnnews.com, MP, 30/5/12..

Print Print E-mail Print