Vietnamdefence.com

 

Yakhont của Syria có thể tiêu diệt cụm tàu sân bay

VietnamDefence - Các hệ thống tên lửa bờ biển Bastion-P với các tên lửa hành trình chống hạm siêu âm mà Nga cung cấp cho Syria có khả năng đối phó không chỉ các chiến hạm đơn lẻ của đối phương mà cả một cụm tàu sân bay



Bastion và tên lửa Yakhont
Đó là bình luận của Đô đốc Vyacheslav Popov, Chủ tịch Ủy ban về chính sách hải quân quốc gia thuộc Hội đồng Liên bang Nga.

“Hệ thống này có khả năng hoạt động hiệu quả chống bất kỳ mục tiêu mặt nước nào, dù đó là xuồng tên lửa hay một cụm tàu sân bay. Nó chính là để làm việc đó nhờ có những tính năng chiến-kỹ thuật tuyệt vời”, Đô đốc Popov nói hôm 1.12 khi bình luận thông tin về việc cung cấp vũ khí này cho Syria.

Các tên lửa này khiến Israel đặc biệt lo ngại và là loại vũ khí tiên tiến hầu như không thể đánh chặn trên đường bay đến mục tiêu.

Đáng chú ý là Nga trang bị tên lửa cho Syria trong bối cảnh tình hình căng thẳng ở nước này khi mà ngày càng có nhiều nước tham gia trừng phạt Syria, còn EU thì siết chặt trừng phạt.

Trước đó ngoại giao quân sự ở Moskva tiết lộ Nga đã bàn giao cho Syria các hệ thống Bastion trang bị tên lửa Yakhont theo hợp đồng ký năm 2007.

Nguồn tin không tiết lộ thời hạn và khối lượng vũ khí được chuyển giao, song nói hiện còn quá sớm để nói đến việc hoàn thành đầy đủ hợp đồng vì “Còn cần thời gian để hoàn tất huấn luyện nhân sự của Syria sử dụng các hệ thống này”.

Theo thông tin không chính thức, trị giá hợp đồng là gần 300 triệu USD.

Một nguồn tin khác cho hay, Syria hy vọng nhận được không dưới 2 hệ thống Bastion, mỗi hệ thống có cơ số đạn 36 quả Yakhont. “Vũ khí này sẽ cho phép bảo vệ toàn bộ đường bờ biển Syria chống lại cuộc tấn công từ hướng biển có thể xảy ra”, nguồn tin nói.

Bastion có khả năng bảo vệ đường bờ biển dài 600 km. Hệ thống có thể dùng để tiêu diệt các loại tàu nổi, cũng như các mục tiêu có tương phản vô tuyến trong điều kiện có đối kháng hỏa lực và vô tuyến điện tử mạnh của đối phương.

Tính năng kỹ-chiến thuật chính của hệ thống tên lửa bờ biển cơ động Bastion-P

Hệ thống tên lửa bờ biển cơ động Bastion dùng để tiêu diệt các loại tàu nổi trong thành phần binh đoàn tàu, đoàn tàu, cụm tàu và cụm tàu sân bay xung kích, cũng như các tàu đơn lẻ và các mục tiêu mặt đất có tương phản vô tuyến trong điều kiện có đối kháng mạnh bằng hỏa lực và vô tuyến điện tử của đối phương.


Bastion có khả năng bảo vệ khu vực bờ biển dài hơn 600 km chống các chiến dịch đổ bộ.


К-300P Bastion-P là một trong những hệ thống tên lửa bờ biển hiện đại nhất hiện nay do hãng NPO Mashinostroenie phát triển. Đây là hệ thống cơ động, trang bị tên lửa chống hạm siêu âm chuẩn hóa K-310 Yakhont, tầm bắn đến 300 km.


Hệ thống Bastion-P tiêu chuẩn bao gồm: 4 xe bệ phóng K-340P (lắp trên khung gầm MZKT-7930) với 2 ống phóng chứa tên lửa Yakhont, 1-2 xe chỉ huy chiến đấu K380P (lắp trên khung gầm 25 tấn MZKT-65273), các xe bảo đảm trực chiến và 4 xe tiếp đạn K342P. Thiết bị hỗ trợ bao gồm hệ thống các phương tiện bảo dưỡng và huấn luyện. Thời gian triển khai hệ thống 3-4 phút. Số lượng xe bệ phóng, xe tiếp đạn và xe chỉ huy chiến đấu có thể thay đổi theo yêu cầu của nước đặt hàng.


Tên lửa siêu âm Yakhont có thể bay theo 2 chế độ: chế độ bay độ cao nhỏ với tầm bắn 120 км, hay chế độ hỗn hợp với tầm bắn đến 300 km. Khi bay theo chế độ hỗn hợp thì ở đoạn bay hành trình, tên lửa bay ở độ cao đến 14.000 m, và ở giai đoạn cuối - ở độ cao 10-15 m. Ỏ chế độ bay độ cao nhỏ, tên lửa hoàn toàn bay ở độ cao đến 15 m. Tốc độ tối đa của tên lửa ở độ cao lớn là 750 m/s và ở độ cao nhỏ là đến 680 m/s.


Hệ thống có thể phóng tên lửa với nhịp phóng 2,5 s/quả.

Hệ thống Bastion-P bao gồm các xe bệ phóng, các tên lửa trong thùng phóng, xe chỉ huy chiến đấu, xe tiếp đạn, các xe bảo đảm trực chiến và hệ thống chỉ trị mục tiêu trên trực thăng. Thời gian triển khai hệ thống từ trạng thái hành quân là gần 5 phút.

Tên lửa Yakhont có khả năng bay với tốc độ đến 750 m/s và tiêu diệt các mục tiêu ở tầm đến 300 km. Các tên lửa có tầm bắn ngoài đường chân trời và là loại tự dẫn.

Báo chí phương Tây tiếp tục bàn tán xôn xao việc Nga cấp tên lửa chống hạm cho Syria khi mà Liên Hiệp Quốc cho rằng, Syria đang trong tình trạng một cuộc nội chiến quy mô lớn.

Tờ Daily Mail viết rằng, phía Nga đã thừa nhận đã thách thức phương Tây và “Moskva cũng sẽ huấn luyện binh lính của nhà độc tài [ông Assad] sử dụng các vũ khí siêu hiện đại”.

Điện Kremlin thì khẳng định, hợp đồng bán tên lửa và radar cho Syria ký năn 2007 không vi phạm luật pháp quốc tế. Syria đã đặt mua 72 tên lửa, song Moskva không tiết lộ đã chuyển giao bao nhiêu tên lửa.

Daily Mail viết: “Trong khi bất ổn trong khu vực gia tăng, Moskva rõ ràng đã kết luận rằng, bằng cách vũ trang cho ông Assad, Nga làm giảm khả năng can thiệp của phương Tây”.

Bình luận của Trung tâm Phân tích buôn bán vũ khí thế giới TsAMTO (Nga)

Việc Nga hoàn tất phần chuyển giao của hợp đồng bán Bastion-P là hoàn toàn có khả năng vì trong 2 năm nay, ở các cấp khác nhau, Nga đều chính thức tuyên bố việc cung cấp vũ khí cho Syria đang diễn ra đúng tiến độ và luôn khẳng định Nga sẽ hoàn thành đầy đủ các cam kết của mình đối với Syria, kể cả việc cung cấp Bastion-P.Tuy nhiên, việc Nga hoàn tất phần chuyển giao của hợp đồng bán Bastion-P vẫn cần phải có sự xác nhận.

Ở đây, có 2 yếu tố đặt ra những câu hỏi. Việc rò rỉ thông tin về việc hoàn thành phần chuyển giao hàng của hợp đồng xảy ra khi tình hình Syria và xung quanh đã đạt đến “điểm sôi”. Do đó, không loại trừ giả thiết việc tung tin là cố ý để phương Tây một lần nữa tính toán các hành động tiếp theo đối với Syria.

Hai là về số lượng Bastion-P được cung cấp. Trước đây có tin Syria định mua một hệ thống thì này người ta nói đến việc mua sắm ít nhất 2 hệ thống.
  • Nguồn: Newsru, Lenta, 2.12.11.

Print Print E-mail Print