Vietnamdefence.com

 

Ukraine xin súng đạn, Mỹ cho… lương khô

VietnamDefence - Mỹ đã quyết định từ chối cung cấp viện trợ quân sự cho chính quyền mới ở Ukraine, The Wall Street Journal đưa tin.

>>Trận chiến giành Ukraine

Theo một quan chức Mỹ, mới đây, Kiev đã yêu cầu Washington viện trợ cho quân đội Ukraine, cụ thể là cung cấp các lô vũ khí và đạn dược “đáng kể”, cũng như khí tài thông tin, nhiên liệu máy bay và khí tài nhìn đêm.

Ngoài ra, Ukraine còn muốn Mỹ chia xẻ thông tin tình báo, tuy nhiên chính quyền Mỹ đã từ chối.

Lầu Năm góc có tin chỉ đồng ý gửi sang Ukraine các khẩu phần ăn cá nhân và việc cung cấp hàng này sẽ bắt đầu trong vài ngày tới.

“Hiện nay, chúng tôi không xem xét khả năng cung cấp viện trợ quân sự (cho Ukraine). Chúng tôi đã nói để (người Ukraine) hiểu rõ rằng, họ phải hy vọng vào viện trợ kinh tế”, The Wall Street Journal dẫn lời vị quan chức Mỹ.

Tuy nhiên, nguồn tin của The Wall Street Journal không loại trừ khả năng Mỹ sẽ viện trợ quân sự trong tương lai: “Chúng tôi đã không nói với họ: “Nhất định không”. Chúng tôi đã nói: “Bây giờ thì không”.

Trước đó, thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mỹ Harry Reid đã quyết định trì hoãn ít nhất đến cuối tháng 3 việc bỏ phiếu tại Thượng viện về dự luật viện trợ tài chính cho Ukraine.

Việc trì hoãn bỏ phiếu xảy ra là do những bất đồng về những điều khoản riêng lẻ của dự luật trù tính cấp khoản bảo đảm tín dụng 1 tỷ USD cho Kiev. Phe Cộng hòa không hài lòng khi phe Dân chủ đưa vào dự luật điều khoản mở rộng khả năng cấp tín dụng cho Quỹ Tiền tệ quốc tế.

Ngày 12/3/2014, khi gặp Thủ tướng lâm thời Ukraine Arsenyi Yatsenyuk, Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết ủng hộ Kiev.

>>Trận chiến giành Ukraine

Nguồn: The Wall Street Journal, VZ, 14.3.2014.

Print Print E-mail Print