Vietnamdefence.com

 

Thổ bỏ hợp tác với Nhật phát triển động cơ xe tăng

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã ngừng đàm phán với công ty Nhật Mitsubishi Heavy Industries về việc hợp tác phát triển động cơ cho xe tăng chủ lực tương lai Altay.

Mẫu chế thử tăng Altay trong thử nghiệm (militaryphotos.net)
Lý do dừng đàm phán là lệnh cấm xuất khẩu quân sự có hiệu lực ở Nhật Bản.

Theo lãnh đạo Ban Thư ký Công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSM) Murad Bayar, việc này đã bị loại khỏi nghị trình, nhưng hai bên đã thỏa thuận hợp tác kỹ thuật quân sự trên các lĩnh vực khác.

Ông Bayar cũng nói rằng, phía Nhật không thích ý đồ của Thổ Nhĩ Kỳ bán tăng Altay sang các nước thứ ba. Hiện nay, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ dự định tìm một đối tác nước ngoài mới muốn tham gia chương trình phát triển động cơ xe tăng của họ.

Ở giai đoạn 1, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ dự định mua 250 tăng chủ lực mới để trang bị cho Lục quân Thổ. Sau đó, đơn hàng sẽ được tăng thêm.

Hiện chưa rõ, Thổ Nhĩ Kỳ định xuất khẩu bao nhiêu xe tăng và sang những nước nào.

Thổ và Nhật đàm phán về việc hợp tác động cơ xe tăng từ cuối năm 2013. Người ta từng dự tính dự án này sẽ được thông qua vào giữa năm 2014 và sẽ có sự tham gia của Mitsubishi Heavy Industries của Nhật và công ty TUSAS Engine Industries của Thổ. Việc đàm phán đã diễn ra trong bối cảnh các lệnh cấm xuất khẩu quân sự của Nhật suy yếu đi mặc dù điều đó không làm suy yếu việc cấp giấy phép công nghệ Nhật để tái xuất.

Vào giữa tháng 11/2013, công ty Tumosan (Thổ Nhĩ Kỳ) đã đề nghị SSM phát triển động cơ mới cho tăng Altay. Cơ sở cho động cơ mới được đề xuất là động cơ máy kéo diesel hình chữ V vốn đang được lắp hàng loạt cho xe tải và xe buýt. SSM đã chấp nhận đề xuất của công ty, đồng ý xem xét kỹ dự án và mở thầu phát triển, cung cấp động cơ xe tăng.

Xe tăng Altay đang do công ty Otokar của Thổ Nhĩ Kỳ phát triển, được lấy tên theo tên vị tướng quân đội Thổ Fahrettin Altay, tư lệnh Quân đoàn kỵ binh 5 trong cuộc chiến giành độc lập của Thổ Nhĩ Kỳ năm 1919-1923.

Xe tăng có trọng lượng 60 tấn, dự kiến trang bị động cơ 1.500 mã lực với hệ treo thủy khí, pháo 120 mm có ổn định.

Hiện nay, các mẫu chế thử của Altay đang được chạy thử nghiệm. Dự kiến, sẽ sản xuất Altay từ năm 2015.



Nguồn: Defense News, Lenta, 7.3.2014.

Print Print E-mail Print