Vietnamdefence.com

 

Argentine mua hụt Mirage F.1

VietnamDefence - London đã ép buộc Madrid từ chối bán tiêm kích đồ cũ Mirage F.1 cho Argentine.

Mirage F.1M của Không quân Tây Ban Nha
Một trong những lý do đổ vỡ thương vụ bán tiêm kích Mirage F.1 từ biên chế của Không quân Tây Ban Nha cho Không quân Argentine là áp lực của Anh, quốc gia từng cung cấp nhiều linh kiện cho các máy bay này.

Theo Infodefensa, London đã lo ngại là Argentina, quốc gia đã từng xung đột quân sự với Anh trong những năm 1980 xung quanh quần đảo Malvinas (Falklands), sẽ tiếp cận được công nghệ của Anh, cụ thể là các hệ thống phòng vệ máy bay.

El Confidencial Digital cho hay, Anh đã gây áp lực với Tây Ban Nha nhằm phá vỡ hợp đồng này mặc dù kinh phí mua sắm đã được Argentine đã dự trù trong ngân sách của mình. London đã đòi việc bán máy bay không được bao gồm các linh kiện và hệ thống do Anh sản xuất mà không có chúng thì khả năng chiến đấu của máy bay sẽ giảm mạnh.

Đây là một trong những nguyên nhân chính hủy bỏ thỏa thuận sơ bộ.

Không quân Tây Ban đã loại bỏ những tiêm kích bom Mirage F.1M cuối cùng vào tháng 6/2013 sau 38 năm sử dụng. Mùa hè năm 2013, Tổng thống Argentine Christina Fernandes de Kirchner đã phê chuẩn hợp đồng mua 22 máy bay chiến đấu mà Không quân Tây Ban Nha loại bỏ trị giá 220 triệu USD. Tây Ban Nha cũng đã định cung cấp phụ tùng và các hệ thống tập lái huấn luyện phi công.

Nguồn: Armstrade, 5.3.2014.

Print Print E-mail Print