Vietnamdefence.com

 

Pantsir mới ra lò năm 2017, Vityaz trang bị năm 2016

VietnamDefence - Hệ thống pháo/tên lửa phòng không Pantsir thế hệ mới với các tính năng hoàn toàn mới sẽ xuất hiện ở Nga vào năm 2017, Tổng giám đốc công ty “Các hệ thống chính xác cao” Aleksandr Denisov cho biết.

“Tôi nghĩ rằng, sau 3 năm nữa, sẽ có Pantsir hoàn toàn mới với các tính năng hoàn toàn mới, cao hơn nhiều các tính năng hiện có”, ông Denisov nói và bổ sung rằng, trên cơ sở hệ thống mới này sẽ chế tạo các biến thể dành cho tất cả các quân chủng của quân đội Nga.

Công ty “Các hệ thống công nghệ cao” đang phát triển biến thể Pantsir dùng khung gầm xích cho Lục quân và Bộ đội Đổ bộ đường không Nga (hiện nay Pantsir sử dụng khung gầm bánh lốp).

Pantsir bánh xích đã được giới thiệu với Phó Thủ tướng Dmitri Rogozin vào tháng 2/2012 khi ông thăm cơ sở lắp ráp của Viện thiết kế KBP. Pantsir-S1 dùng khung gầm xích cũng đã được trưng bày tại diễn đàn quốc tế “Công nghệ chế tạo máy” vào năm 2012.

Giám đốc điều hành KBP, Dmitri Konoplev cho biết, biến thể trên hạm của Pantsir sẽ được Hải quân Nga nhận vào trang bị sau 1-2 năm nữa.

“Bộ Quốc phòng rất quan tâm đến Pantsir cho hạm tàu. Đã quyết định hiện đại hóa hàng loạt tàu khu trục và các tàu lớn khác bằng Pantsir trên hạm. Những công việc đó đang diễn ra. Nên tôi nghĩ điều đó sẽ xảy ra trong thời gian tới, trong 1-2 năm tới”, ông Konoplev nói.

Pantsir-S1 là hệ thống pháo/tên lửa phòng không tự hành mặt đất dùng để bảo vệ tầm gần các mục tiêu dân sự và quân sự, kể cả các hệ thống phòng không tầm xa chống tất cả các loại phương tiện tiến công đường không hiện tại và tương lai. Hệ thống có thể bảo vệ mục tiêu chống các mối đe dọa mặt đất và mặt nước.

Cũng liên quan đến vũ khí phòng không, Tổng giám đốc Viện GSKB Almaz-Antei, ông Vitaly Neskorodov đã cho biết, hệ thống tên lửa phòng không Vityaz, loại thay thế S-300, sẽ bắt đầu được trang bị ồ ạt cho quân đội Nga vào năm 2016.

“Chúng tôi dự định vào năm 2014 hoàn thành thử nghiệm để từ năm 2015 bắt đầu sản xuất loạt để cung cấp cho quân đội Nga vào năm 2016”, ông Neskorodov nói.

Trước đó, đồng chủ tịch Hội đồng chuyên viên liên ngành về phòng không-vũ trụ Igor Ashurbeily cho biết, Vityaz sẽ thay thế S-300 trong quân đội Nga vào năm 2013-2014. Sự chậm trễ chỉ có thể xảy ra do thiếu kinh phí cho thử nghiệm tên lửa mới của Vityaz. Ông Ashurbeily nhấn mạnh, Vityaz sẽ thay thế S-300PS vốn sắp hết hạn sử dụng.

S-500 dự kiến trang bị vào năm 2015. Vityaz được phát triển từ năm 2007, tính năng của nó vẫn được giữ bí mật.

Nguồn: RIA Novosti, VZ, 11.9.2013.

Print Print E-mail Print