Vietnamdefence.com

 

Tàu chiến, máy bay Mỹ gây áp lực với Nga

VietnamDefence - Trong bối cảnh tình hình căng thẳng ở Crimea, Mỹ có động thái tăng cường máy bay chiến đấu và điều tàu chiến tới gần Ukraine.

USS Truxtun (korabli.eu)
>>Trận chiến giành Ukraine

Tàu khu trục Mỹ USS Truxtun đang tiến vào Biển Đen để thực hiện chuyến thăm và tham gia tập trận theo kế hoạch với các đồng minh và đối tác.

Tàu khu trục tên lửa USS Truxtun đã đến Biển Đen để tham gia tập trận chung với Romania và Bulgaria, và các hoạt động bảo đảm an ninh. Hải quân Mỹ cho biết, cuộc hành quân của USS Truxton đã được lên kế hoạch từ trước khi xảy ra các sự kiện ở Crimea.

“Tại Biển Đen, tàu sẽ thực hiện một chuyến ghé thăm cảng và hoạt động tập trận đã định với các nước đồng minh và đối tác”, Hải quân Mỹ thông báo.

USS Truxton nằm trong biên chế cụm tàu sân bay chiến đấu do tàu sân bay USS George H.W. Bush cầm đầu vốn đang hoạt động tại địa bàn trách nhiệm của Hạm đội 6 của Mỹ.
Tàu khu trục USS Truxtun

Tàu khu trục USS Truxtun lớp Arleigh Burke là tàu khu trục thế hệ 4. Đây là các tàu được đóng từ năm 1988-2005 và là lớp tàu khu trục duy nhất của Hải quân Mỹ hiện nay. Là tàu chiến mặt nước có số lượng đóng loạt lớn nhiều nhất với lượng giãn nước đầy đủ hơn 5.000 tấn. 4 tàu loại này có trong biên chế Hải quân Phòng vệ Nhật.

Tàu khu trục tên lửa lớp Arleigh Burke dùng để bảo vệ các cụm tàu sân bay và cụm tàu của quân nhà chống các cuộc tấn công ồ ạt của tên lửa chống hạm và máy bay đối phương. Ngoài ra, chúng còn có khả năng tác chiến chống tàu ngầm, tàu nổi đối phương, tiến hành phong tỏa đường biển các khu vực, chi viện đổ bộ, bám theo tàu đối phương và thực hiện các chiến dịch tìm cứu.

Tàu được trang bị hệ thống thông tin-chỉ huy chiến đấu đa năng Aegis, các bệ phóng thẳng đứng Mark 41 (32-64 ngăn phóng) ở mũi và đuôi tàu dùng để phóng tên lửa hành trình BGM-109 Tomahawk, tên lửa phòng không RIM-66 SM-2 hoặc tên lửa chống ngầm RUM-139 VL-Asroc, hoặc 1 khối gồm 4 tên lửa phòng không có điều khiển Sea Sparrow phóng thẳng đứng. Mỗi ngăn phóng chứa 1 tên lửa.


Vũ khí trên tàu gồm:


- đến 56 tên lửa hành trình Tomahawk Block 3 (tầm bắn 1.250-1.609 km với đầu đạn thông thường và 2.500 km với đầu đạn hạt nhân);

- ụ pháo nhẹ 127 mm Mark 45 các kiểu (cơ số đạn 680 viên, tầm bắn 23-37 km, tốc độ bắn đến 20 phát/phút, có thể sử dụng đạn phản lực tích cực có tầm bắn đến 116 km);
- cụm 3 hay 4 ống phóng ngư lôi 324 mm để phóng ngư lôi chống ngầm và tên lửa chống hạm (Harpoon); hệ thống tên lửa phòng không Aegis (34-74 tên lửa phòng không có tầm bắn 128-240 km, khi sử dụng tên lửa Standart - tầm bắn lên tới 500 km và độ cao tác chiến đến 250 km);
- các ụ pháo phòng không cao tốc 6 nòng 20 mm Vulcan Phalanx (tầm bắn đến 1,5 km) hay hệ thống tên lửa phòng không phòng vệ tầm gần RIM-7 Sea Sparrow (24 tên lửa).
Trên tàu có thể bố trí 1-2 trực thăng SH-60 Sea Hawk, 4 khẩu súng máy 12,7 mm làm vũ khí chống biệt kích và hỗ trợ.

Việc đàm phán ở cấp tổng thống và những đe dọa chấm dứt hợp tác với Nga của Mỹ được củng cố bằng việc tăng cường lực lượng quân sự Mỹ ở gần biên giới Nga.

F-16 Fighting Phalcon của Không quân Mỹ
Tuần tới, Mỹ sẽ đưa đến căn cứ không quân Łask ở Ba Lan 300 lính Mỹ và 12 tiêm kích F-16 với mục đích luyện tập, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak.

Việc điều quân được thực hiện trên cơ sở hiệp định Mỹ-Ba Lan về việc mỗi lần một quý đưa một đơn vị không quân Mỹ không quá 250 người trong thời gian đến 2 tuần để huấn luyện phi công quân sự Ba Lan.

Đồng thời, lực lượng không quân Mỹ tại căn cứ không quân Zokniai ở Litva làm nhiệm vụ tuần tra không phận các nước Baltic cũng tăng 2,5 lần. 6 tiêm kích F-15C Eagle và 2 máy bay tiếp dầu КС-135 từ Anh đã hạ cánh xuống đây tăng cường cho 4 tiêm kích hiện có.

“Các lực lượng bổ sung được các nước đồng minh cử đến Litva có xét đến tình hình trong khu vực và cuộc khủng hoảng ở Ukraine”, Bộ trưởng Quốc phòng Juozas Olekas nói. Quân số tăng thêm không được tiết lộ.

Những hành động này của Mỹ và các đối tác NATO của họ là nhằm thể hiện quyết tâm gây áp lực mạnh với Nga, kết hợp với các đòn trừng phạt kinh tế, chính trị khác để Nga nhượng bộ trong vấn đề Ukraine.
>>Trận chiến giành Ukraine

Nguồn: Rosinform, 7.3.2014.

Print Print E-mail Print