Vietnamdefence.com

 

Phóng thành công BrahMos trang bị cho tàu ngầm

VietnamDefence - Ấn Độ đã thử nghiệm thành công biến thể phóng từ tàu ngầm của tên lửa hành trình siêu âm BrahMos được phát triển chung với Nga, hãng BrahMos Aerospace thông báo ngày 20/3/2013.

Phóng ngầm tên lửa BrahMos (BrahMos Aerospace)
Tên lửa được phóng từ bệ mang ngầm ở vịnh Bengal, gần bờ biển thành phố Visakhapatnam.

Tên lửa bay lên thẳng đứng từ dưới mặt nước, sau đó bay ngoặt về hướng mục tiêu. Theo thông tin của các tàu quan sát của Hải quân Ấn Độ, tên lửa đã bay đúng hướng.

Ban đầu, Ấn Độ dự định thực hiện các vụ phóng thử đầu tiên tên lửa BrahMos từ tàu ngầm trước cuối năm 2012, nhưng sau đó, việc thử nghiệm bị lui lại.

Tên lửa siêu âm BrahMos được phát triển trên cơ sở tên lửa hành trình chống hạm Oniks của Nga. Tên lửa có tốc độ đến 2,8M và tầm bắn 300-500 km tùy biến thể. BrahMos có 4 biến thể phóng từ mặt đất, máy bay, tàu mặt nước và tàu ngầm.

Trước đó, Nga đã đề nghị Ấn Độ trang bị biến thể BrahMos phóng từ tàu ngầm cho tàu ngầm điện-diesel Amur-1650 (biến thể xuất khẩu của lớp Projekt 677 Lada). Để phóng BrahMos, có thể trang bị thêm các bệ phóng thẳng đứng cho tàu ngầm. Ngoài ra, Amur-1650 còn có hệ thống tên lửa Club.

 Nirbhay

Trước đó, vụ phóng thử đầu tiên tên lửa hành trình dưới âm tầm xa Nirbhay từ bãi thử ở bang Orissa đã thất bại. Ở giữa chặng bay, tên lửa bị chệch hướng, sau đó người ta phải ra lệnh hủy tên lửa để bảo đảm an toàn.

Tuy nhiên, Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDO của Bộ Quốc phòng Ấn Độ lại xác nhận vụ thử là thành công. Họ khẳng định, trước thời điểm hủy tên lửa, Nirbhay đã hoàn thành các nhiệm vụ thử nghiệm chính.

Nirbhay là tên lửa diện đối diện và có thể phóng từ mặt đất, tàu mặt nước hoặc máy bay, trong đó có Su-30MKI. Tên lửa có độ chính xác cao và tầm bắn đến 1.500.

Nirbhay được phát triển từ năm 2007. Dự kiến, tên lửa được thiết kế để mang được cả đầu đạn hạt nhân. Ấn Độ dự kiến thực hiện vụ thử đầu tiên tên lửa này từ đầu năm 2012.

Ấn Độ dự định sử dụng Nirbhay song song với BrahMos.




Nguồn: Lenta, 12.3, 20.3.2013.

Print Print E-mail Print