Vietnamdefence.com

 

Nga bắt tay chế tạo tàu ngầm thế hệ 5

VietnamDefence - Nòng cốt của hạm đội tàu ngầm của Hải quân Nga hiện là các tàu ngầm thế hệ 3.

Tàu ngầm St. Petersburg, lớp Lada Projekt 677

Viện Thiết kế kỹ thuật hải quân trung ương TsKBMT Rubin (Nga) đã bắt tay vào nghiên cứu chế tạo các tàu ngầm hạt nhân và thông thường thế hệ 5, Tổng giám đốc Rubin, ông Igor Vilnit cho biết hôm 18/3/2013.

“Việc hình thành diện mạo của tàu thế hệ mới đã bắt đầu và đang diễn ra có xét đến những ý kiến và đề xuất nhận được trong quá trình khai thác các tàu thế hệ trước và các tàu đầu tiên của các thiết kế mới”, ông Vilnit nói.

Ông Vilnit cho biết, hiện nay, Nga đang tiến hành công tác nghiên cứu nhằm xác định diện mạo tàu ngầm tương lai. Cùng với viện thiết kế chủ trì, tham gia công việc này còn có các viện chuyên ngành của Bộ Quốc pòng và Hải quân Nga, cũng như các đối tác của Rubin là các hãng lớn phát triển hệ thống thủy âm, thiết bị vô tuyến điện tử, vũ khí tên lửa-ngư lôi. Kết quả của công việc đó là thiết kế tàu ngầm hạt nhân Borei-A, hiện đại hóa tàu ngầm Projekt 636 cho Hải quân Nga, thiết kế cải tiến của tàu ngầm Lada.

Ông Vilnit cũng nhấn mạnh rằng, độ dài vòng đời của tàu ngầm là khoảng 50 năm kể từ giai đoạn thiết kế nghiên cứu cho đến khi loại bỏ. “Bởi vậy, các công trình sư làm việc với thiết kế mới phải tính toán tất cả một cách cặn kẻ và đưa ra các quyết định đúng đắn ngay từ đầu giai đoạn thiết kế”, ông Vilnit nói.

Trước đó, Tư lệnh Hải quân Nga Viktor Chirkov tuyên bố rằng, Nga sẽ bắt đầu đóng hàng loạt các tàu ngầm thế hệ 5 sau năm 2030.

Hiện nay, nòng cốt của hạm đội tàu ngầm Nga là các tàu thế hệ 3. Tàu ngầm thế hệ 4 đầu tiên là tàu ngầm hạt nhân Yuri Dolgoruky lớp Projekt 955 Borei đã được nhận vào trang bị vào tháng 1/2013. Hải quân Nga dự định trang bị tổng cộng 8 hoặc 10 tàu lớp Borei để thay thế các tàu ngầm hạt nhân lớp Projekt 667BDRM Delfin thế hệ 3.

Thuộc về tàu ngầm hạt nhân thế hệ 4 còn có các tàu lớp Projekt 885 Yasen. Tàu đầu tiên của lớp này là Severodvinsk hiện đang thử nghiệm và có thể được nhận vào trang bị vào năm 2013. Đến năm 2021, Hải quân Nga dự định nhận được 7 tàu lớp Yasen.

Đại diện cho các tàu ngầm thông thường thế hệ 4 là các tàu lớp Projekt 677 Lada. Tàu đầu tiên của lớp này là St. Petersburg được Hải quân Nga sử dụng thử nghiệm từ tháng 5/2010.

Ngày 19/3 tới sẽ là “Ngày thủy thủ tàu ngầm” ở Nga.



Nguồn: RIA Novosti, 18. 3.2013

Print Print E-mail Print