Vietnamdefence.com

 

Oái oăm, Nga mua UAV của UAE

VietnamDefence - Việc Nga sẽ thử máy bay không người lái tiến công (UCAV) của Các tiểu vương quốc thống nhất (UAE) cho thấy, Nga quá khát khao công nghệ UAV hiện đại.

Yabhon United 40 (sdarabia.com)
Công ty ADCOM Systems (UAE) vào tháng 2/2014 sẽ giao cho Bộ Quốc phòng Nga 1 UCAV Yabhon United 40 Block 5 để thử nghiệm, Giám đốc điều hành công ty có trụ sở ở UAE Ali Al Dhaheri cho biết.

Việc bàn giao UAV sẽ thực hiện theo hợp đồng mua một lô thử nghiệm các UAV này. Ông Dhaheri không tiết lộ số lượng UAV mà quân đội Nga đã mua, nhưng cho biết, căn cứ kết quả các thử nghiệm đầu tiên, số lượng UAV bán cho Bộ Quốc phòng Nga có thể tăng lên. United 40 ra mắt ở nước ngoài lần đầu tiên tại triển lãm MAKS-2013 ở Nga.

Yabhon United 40 được giới thiệu với công chúng lần đầu tiên ở UAE vào năm 2007. UCAV có chiều dài 11,3 m, sải cánh 17,53 m, chiều cao 4,38 m, có thể bay với tốc độ đến 200 km/h và bay liên tục đến 100 giờ, độ cao bay tối đa 7.900 m. United 40 được trang bị 1 radar khe tổng hợp và hệ thống cảnh báo va chạm với mặt đất.

Tùy thuộc vào biến thể, United 40 có thể được trang bị 2 mấu treo dưới cánh và một khoang bom bên trong thân với hệ thống chiếu xạ kiểu quay với 6 điểm gắn. UCAV có thể mang 1 tấn vũ khí. United 40 có thể sử dụng tên lửa, bom cỡ nhỏ hay các phao thủy âm và sonar. UCAV này được chào bán xuất khẩu cùng các tên lửa có điều khiển không đối đất Yabhon Namrod.

Trước đó, được biết Algeria cũng muốn mua Unit 40. Nếu thương vụ này thành, Algeria sẽ sử dụng các UAV này để theo dõi phiến quân và chống buôn bán ma túy. Song song với United 40, quân đội Algeria sẽ đánh giá các UCAV MQ-1 Predator hoặc MQ-9 Reaper của Mỹ.

Giám đốc công ty Ali Al Dhaheri cũng cho biết, ADCOM Systems (UAV) chào bán cho Nga UAV chiến đấu trang bị động cơ turbine phản lực Global Yabhon có trọng lượng 10 tấn, có khả năng mang tên lửa hành trình. Công ty ADCOM Systems đã có 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chế tạo UAV hạng nặng. UAV mới của họ  Global Yabhon là bước phát triển mới của United-40, mà mẫu đầu tiên sẽ được đưa đến Nga thử nghiệm vào tháng 2/2014.

Nga có thể mua UAV 10 tấn Glbal Yabhon mang tên lửa hành trình của UAE

“Chúng tôi chào hàng với Nga sản phẩm mới nhất của mình trong dòng UAV hạng nặng. Việc tham vấn với phía Nga đang được tiến hành. Tất cả sẽ phụ thuộc vào kết quả thử nghiệm United-40”, ông Ali nói.

Chuyên gia UAV hàng đầu của Nga Denis Fedutinov cho biết: “Với mong muốn bắt đầu càng sớm càng tốt việc marketing hệ thống UAV mới của mình, ADCOM hơi đi trước sự kiện. Công việc của dự án này về mặt hình thức là chưa hoàn thành” và kết luận: “Hiển nhiên là trên thế giới có nhu cầu đối với các hệ thống loại đó, nhưng nhu cầu đó sẽ thế nào đối với Global Yabhon sẽ rõ sau khi hoàn thành phát triển và tiến hành bay thử nghiệm”.

Tính năng của Global Yabhon

Global Yabhon có trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 10 tấn, có sơ đồ thiết kế tương tự United 40, với thân hình chữ S, dài gần 18 m và 2 cánh trước sau sải cánh gần 26 m. Khác với United 40, Global sử dụng các động cơ phản lực thay cho các động cơ turbine cánh quạt.

UAV có thể bay liên tục đến 40 giờ ở độ cao đến 17 km. Một hệ thống cơ bản bao gồm 3 UAV, 1 trạm điều khiển mặt đất trang bị các phương tiện thu-truyền dữ liệu, một bộ thiết bị dùng để bảo dưỡng kỹ thuật cho hệ thống.

Tùy thuộc cấu hình, UAV có thể mang một hệ thống quan sát quang-điện từ lắp trên bệ mang ổn định bằng con quay, radar khe tổng hợp, hệ thống trinh sát vô tuyến điện tử và hệ thống tác chiến điện tử, hệ thống tiếp phát tín hiệu.

Ngoài ra, trên 18 điểm treo ngoài của UAV có thể lắp các loại vũ khí chẳng hạn như tên lửa không đối diện Yabhon Namrod, tên lửa hành trình do ADCOM phasttrieenr và ngư lôi.

Nguồn: RIA Novosti, Lenta, 3.12; RIA Novosti, 6.12.2013.

Print Print E-mail Print