Vietnamdefence.com

 

Tàu sân bay ầm ầm kéo đến Biển Đông

VietnamDefence - Trong bối cảnh đối đầu gia tăng giữa Trung Quốc và liên minh Mỹ-Nhật ở biển Hoa Đông, các cường quốc này đã tìm thấy một khu vực rắc rối nữa để hành hạ thần kinh của nhau là Biển Đông.

Tàu sân bay USS George Washington
Hiện nay, cùng lúc có tới 4 tàu sân bay của các nước này đang ầm ầm lao đến Biển Đông.

Nên nhớ là quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông đang là đối tượng tranh chấp chủ quyền của nhiều nước, trong đó có Trung Quốc.

Trong những ngày gần đây, tình hình ở biển Hoa Đông căng thẳng đột biến. Bắc Kinh đã tuyên bố lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ), gây ra phản ứng rất mãnh liệt từ phía Mỹ, Nhật và Hàn Quốc.

Theo báo chí Trung Quốc, tại Biển Đông hiện đã có mặt 2 cụm tàu sân bay chiến đấu của Hải quân Mỹ gồm các tàu sân bay USS Nimitz và USS George Washington.

Ngoài ra, tàu khu trục chở máy bay (thực tế là tàu sân bay trực thăng) Ise có lượng giãn nước 18.000 tấn của Hải quân Nhật Bản cũng đã lên đường tới Biển Đông. Các trạm theo dõi của Trung Quốc còn phát hiện một tàu ngầm lớp Los Angeles của Mỹ rời căn cứ ở đảo Guam đang tiến vào khu vực.

Trung Quốc đã phái đến Biển Đông tàu sân bay Liêu Ninh duy nhất của họ, tàu này đã đi qua eo biển Đài Loan ngày 28/11/2013.

Chỉ có thể đoán xem đây là sự trùng hợp tình cờ hay không, nhưng bất luận thế nào thì tại vùng biển không yên ả này hiện đã tụ tập 3 tàu sân bay và một tàu cùng loại. Theo kế hoạch của Mỹ và Nhật, 2 cụm tàu sân bay Mỹ sẽ đợi tàu sân bay Nhật, sau đó sẽ tập trận chung tại khu vực này.

Các chuyên gia lo ngại là sự chen chúc của những con tàu này là nguy hiểm và sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự ổn định của khu vực. Mặt khác, chắc chắn sẽ không xảy ra va chạm trực tiếp. Các cường quốc rõ ràng là không muốn một cuộc xung đột quân sự, nhất là khi sử dụng những lực lượng như thế. Hơn nữa, tàu Liêu Ninh của Trung Quốc hiện chưa thể làm nhiệm vụ chiến đấu nào ngoại trừ phô trương sự hiện diện, còn về mặt quân sự nó chưa thể, ít ra là tại giai đoạn này, gây ra sự đe dọa nào đối với cùng lúc 2 tàu sân bay Mỹ và một chiến hạm lớn của Nhật. Tuy nhiên, rõ ràng là các cường quốc này đã quyết định bắt đầu so găng để xác định ai là chủ ở khu vực này.

Sau cuộc tập trận, tàu sân bay USS George Washington sẽ cùng với các tàu hộ tống tiến về biển Hoa Đông, điều này sẽ là một sự đáp trả nữa đối với việc Trung Quốc đơn phương lập ADIZ bao trùm cả quần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát.

Nguồn: RG, Globalconflict, 29.11.2013.

Print Print E-mail Print