Vietnamdefence.com

 

Tháng 11 bắt đầu thử tăng thế hệ 5 Armata

VietnamDefence - Mẫu chế thử xe tăng chủ lực thế hệ mới Armata của Nga sẵn sàng cho thử nghiệm bắt đầu vào tháng 11, Tư lệnh Bộ đội tăng-thiết giáp Nga, Trung tướng Aleksandr Shevchenko cho biết.

“Tôi nghĩ rằng, các mẫu sẽ được giới thiệu trong thời gian sớm nhất tại triển lãm ở Nizhny Tagil, chúng sẽ bắt đầu thử nghiệm trong vòng 1 hay 2 tháng tới”, ông Shevchenko nói.

Triển lãm vũ khí Russian Arms Expo vốn tổ chức 2 năm một lần đã diễn ra ở Nizhny Tagil từ ngày 25-28/9/2013.

Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin hồi tháng 7/2013 đã tuyên bố rằng, lãnh đạo nước Nga sẽ được nhìn thấy mẫu chế thử tăng mới tại triển lãm này.

“Cũng có thể có biến thể tăng chủ lực Armata không có người điều khiển”, Tướng Shevchenko nói.

Armata là bệ mang xe chiến đấu vạn năng sẽ được dùng để sản xuất các loại xe thiết giáp khác nhau. Ông A. Shevchenko cũng nói rằng, các mẫu chế thử xe thiết giáp dùng khung gầm Armata đã được chế tạo gồm có: xe tăng chủ lực, ô tô bộ binh chiến đấu hạng nặng, xe tăng đầu kéo.

Bệ mang chiến đấu này được công ty Uralvagonzavod ở Nizhny Tagil phát triển vào năm 2009. Theo ông Shevchenko, mẫu tăng này sẽ không thua kém các loại tương tự của NATO, thậm chí vượt trội về một số thông số. Xe tăng tối tân Armata sẽ được trang bị cho quân đội Nga vào năm 2015.

Theo báo chí và các quan chức quân đội Nga, Armata có các tính năng chính sau: tháp không người, cáp-xun bọc thép chứa kíp xe, cơ số đạn bố trí tách xa kíp xe, tự động hóa điều khiển và tác chiến.

Ông Shevchenko cũng nói rằng, để bảo đảm khả năng sẵn sàng chiến đấu thường xuyên cho các đơn vị, quân đội Nga sẽ chuyển sang chỉ dùng 2 loại tăng chủ lực là Т-72 và Т-90 vào đầu năm 2015.

Bước đi này sẽ hoàn tất chương trình chuẩn hóa xe tăng trong quân đội Nga mà vào năm 2008 có tới 40 mẫu của hàng chục loại xe tăng chủ lực khác nhau. Arms-expo, 28.11.2013.

Print Print E-mail Print