Vietnamdefence.com

 

Nhật Bản thành lập cơ quan xuất khẩu vũ khí

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Nhật dự định thành lập cơ quan xuất khẩu vũ khí với nhiệm vụ tiếp thị sản phẩm quân sự Nhật.

Xe tăng Type 90 của Mitsubishi (wikipedia.org)
Một nguồn tin tại Bộ Quốc phòng Nhật cho hay, hiện nay, người ta đang soạn thảo các quy định hoạt động cho cơ quan tương lai. Các quy định này phải phù hợp với các quy định mới xuất khẩu hàng quân sự của Nhật Bản.

Trước đó, Reuters cũng đưa tin, cơ quan mới còn có thẩm quyền cấp tín dụng xuất khẩu, cho khách hàng mua vũ khí trang bị, hỗ trợ tổ chức các liên doanh với các công ty Nhật và hỗ trợ tài chính cho các thương vụ. Nguồn tin của Jane’s không xác nhận thông tin này và nói rằng, quyết định cuối cùng về việc thành lập cơ quan này còn chưa được thông qua.

Tháng 4/2014, Nhật Bản từ tử bỏ các quy định xuất khẩu vũ khí có hiệu lực từ năm 1967 sau khi thông qua luật mới quy định việc xuất khẩu sản phẩm quốc phòng. Luật mới cấm bán sản phẩm quân sự cho các nước đang có chiến sự và các nước có tiềm năng “phá vỡ hòa bình trên toàn thế giới”. Các quy định xuất khẩu cũng cho phép bán vũ khí cho các nước mà nhờ đó củng cố được an ninh quốc tế và an ninh quốc gia của Nhật.

Các quy định xuất khẩu vũ khí của Nhật có hiệu lực từ năm 1967 cấm bán vũ khí cho các nước cộng sản, các nước đang tham gia xung đột quân sự quốc tế và các nước đang bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt. Năm 2011, chính phủ Nhật Bản đã thông qua quyết định về việc cần hủy bỏ các quy định này và ban hành các quy định mới.

Nguồn: Jane’s, Lenta, 8.11.2014.

Print Print E-mail Print