Vietnamdefence.com

 

Nhật có thể đầu tư 7,9 tỷ yên cho dự án ATD-X

VietnamDefence -
Nhật Bản dự định đầu tư gần 7,9 tỷ yên (102,8 triệu USD) trong tài khóa này để công ty Mitsubishi Heavy Industries (MHI) thực hiện dự án máy bay thử nghiệm ATD-X.

Bộ Quốc phòng Nhật cho biết, hợp đồng trù định các nội dung tiến hành công tác thiết kế-thử nghiệm, chế tạo một mẫu chế thử và con số 7,9 tỷ yên chưa phải là con số cuối cùng và “hiện vẫn đang được thảo luận”.

Bộ Quốc phòng Nhật cũng khẳng định, máy bay thử nghiệm sẽ được lắp 2 động cơ XF5-1 của hãng Ishikawajima-Harima Heavy Industries (IHI). Chuyến bay đầu tiên của ATD-X được ấn định vào năm 2014. Nhà sản xuất MHI sẽ chuyển giao máy bay cho Viện Nghiên cứu và phát triển (TRDI) của Bộ Quốc phòng Nhật Bản trong tài khóa kết thúc vào ngày 31.3.2017.
“Máy bay sẽ được phát triển và sản xuất để thực hiện các lần bay thử và kiểm nghiệm các công nghệ sử dụng để bảo đảm khả năng siêu cơ động và giảm độ bộc lộ vốn là then chốt trong dự án này”, - Bộ Quốc phòng Nhật thông báo.

Xét đến mục đích để thử nghiệm của dự án, máy bay sẽ không được trang bị thiết bị và vũ khí hiện đại.
Bộ Quốc phòng Nhật khẳng định: “Đây sẽ không phải là một máy bay tiêm kích mà là một máy bay thử nghiệm dùng để thực hiện chương trình bay thử”.

Tuy nhiên, thành quả khoa học kỹ thuật thu được theo chương trình ATD-X sau này có thể sử dụng để chế tạo máy bay tiêm kích có độ bộc lộ thấp của Nhật để trang bị cho Không quân Phòng vệ Nhật Bản.

Trong tháng này, cũng hết hạn nhận hồ sơ dự thầu cho cuộc thầu cung cấp máy bay tiêm kích F-X cho Không quân Nhật. Tham dự cuộc thầu có các máy bay: F/A-18E/F Super Hornet, Typhoon và F-35 Lightning II.
  • Nguồn: legion.wplus.net, avia.ru, 2.9.2011.


Print Print E-mail Print