Vietnamdefence.com

 

Mỹ phát triển tên lửa hành trình tầm siêu xa JASSM-XR

VietnamDefence - Bộ Chỉ huy Không quân Mỹ đã đặt hàng công ty Lockheed Martin (Mỹ) phát triển tên lửa hành trình mới tầm siêu xa JASSM-XR.


Máy bay B-1B phóng tên lửa JASSM-ER (U.S. Air Force)
Theo Defense Aerospace, tên lửa này sẽ được chế tạo trên cơ sở tên lửa hành trình chiến dịch-chiến thuật AGM-158 JASSM được phát triển trong thập niên 1990 và có tên là JASSM-XR (Extreme Range - XR - tầm siêu xa).

Trong Bộ Quốc phòng Mỹ, người ta cho rằng, trong mấy năm tới, số khu vực bị đóng kín đối với máy bay quân sự hiện đại sẽ tăng lên rất nhiều, gây khó khăn lớn cho việc bảo vệ lợi ích Mỹ ở nước ngoài. Nga và Trung Quốc nằm trong số những nước đang ráo riết thiết lập các khu vực đóng kín như vậy.

Loại tên lửa hành trình có tầm rất lớn được chế tạo chính là để tiến hành thành công hoạt động quân sự trong các vùng đóng kín. Nó sẽ cho phép các máy bay Mỹ tấn công mục tiêu đối phương mà không phải bay vào tầm hoạt động của các hệ thống phòng không đối phương.

Chi phí phát triển JASSM-XR là 51,1 triệu USD. Hợp đồng phát triển tên lửa bao gồm cả việc nâng cấp các hệ thống trên khoang của tên lửa cơ sở JASSM. Toàn bộ công việc chế tạo tên lửa mới dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2023.

Chi tiết về tên lửa hành trình tương lai không được tiết lộ. Theo trang mạng quân sự Nga bmpd, việc tăng tầm bắn cho mẫu cơ sở JASSM có thể được thực hiện bằng cách kéo dài thân tên lửa và lắp đặt trong đó các thùng nhiên liệu có dung tích lớn hơn. Dự đoán, việc cải tiến này sẽ khiến các máy bay của không quân chiến thuật Mỹ không thể sử dụng JASSM-XR.

Tên lửa hành trình JASSM có chiều dài 4,3 m, sải cánh 2,4 m, trọng lượng 975 kg, trong đó có 450 kg phần chiến đấu, tầm bắn 370 km.

Đầu những năm 2000, JASSM đã được nâng cấp lên biến thể tăng tầm JASSM-ER với tầm bắn dưới 1.000 km một chút. Việc tăng tầm được thực hiện bằng cách lắp cho tên lửa động cơ hiệu quả hơn, cũng như tăng chút ít dung tích các thùng nhiên liệu, trong khi vẫn giữ nguyên kích thước bên ngoài của tên lửa.

Nguồn: n+1, 12.9.2018.

Print Print E-mail Print