Vietnamdefence.com

 

So sánh T-90S của Nga và VT-4 của Trung Quốc

VietnamDefence - Còn lâu nữa VT-4 của Trung Quốc mới trở thành một xe chiến đấu thực sự và có thể cạnh tranh thế nào đó với T-90MS của Nga, các chuyên gia quân sự nhận định.


T-90MS
Xe tăng chủ lực T-90MS của Nga mới đây đã được giới thiệu tại Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế Army-2018 đã thu hút nhiều sự chú ý của khách nước ngoài. 

Bên cạnh xe tăng do hãng Uralvagonzavod sản xuất luôn có đông người, các khách hàng tiềm năng liên tục chụp ảnh, tìm hiểu tính năng kỹ-chiến thuật và đặc điểm khai thác T-90MS.

Cũng tại triển lãm này, Norinco, nhà sản xuất vũ khí Trung Quốc đã thông tin về xe tăng xuất khẩu VT-4 của mình, song chỉ trưng bày mô hình VT-4 chứ không đưa xe tăng thật đến đây. 
T-90MS
Trước đó, báo chí nước ngoài đã định vị VT-4 (còn gọi là МВТ-3000) như một đối thủ cạnh tranh của T-90.

Trên thực tế, VT-4 hiện còn phải tranh đua mệt với tăng Oplot của Ukraine. Ví dụ, quân đội Thái Lan đã phải khẩn cấp mua xe tăng từ Trung Quốc vì nhà sản xuất Ukraine đã vi phạm mọi tiến độ thực hiện hợp đồng bán 50 chiếc tăng Oplot.
VT-4
Hai loại tăng này cũng đã thi đấu ở Pakistan, song kết quả là không ổn với cả hai khi lính tăng Pakistan không hài lòng với sản phẩm của cả Trung Quốc và Ukraine. VT-4 thì thất bại trong các bài test về độ tin cậy động cơ và bộ truyền động. Kết quả là cả hai loại tăng đều bị đánh trượt.

Còn T-90MS trong khi thử nghiệm trong điều kiện sa mạc ở một nước Vùng Vịnh đã thể hiện được tất cả những phẩm chất xuất sắc của mình: xe tăng đã thực hiện những cuộc hành quân xa mà không bị hỏng hóc, tiêu diệt chính xác các mục tiêu cả ban ngày và ban đêm, trong khi kíp xe thì thật thoải mái nhờ máy điều hòa nhiệt độ được lắp trên xe tăng.

Bởi vậy, các chuyên gia quân sự cho rằng, còn lâu nữa VT-4 mới trở thành một xe chiến đấu thực sự và có thể cạnh tranh thế nào đó với T-90MS của Nga.
VT-4

Nguồn: Rg, 4.9.2018.

Print Print E-mail Print