Vietnamdefence.com

 

Mỹ giúp Israel phát triển Arrow III

VietnamDefence - Công ty quốc doanh Israel Aerospace Industries (Israel) và tập đoàn Boeing (Mỹ) đã ký hợp đồng hợp tác phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow III.

Phóng tên lửa Arrow-2 (machinedesign.com)
Trước đó, IAI và Boeing đã hợp tác phát triển hệ thống Arrow II hiện có trong trang bị cho Không quân Israel.

Dự án Arrow III được phát triển từ năm 2009, với sự tài trợ chung của chính phủ Israel và Cục Phòng thủ tên lửa MDA (Mỹ). Dự kiến, hệ thống mới sẽ được nhận vào trang bị vào năm 2014.

Tháng 7.2011, có tin IAI đã thử nghiệm lần đầu tên lửa chống tên lửa của Arrow III, vụ phóng thử được xác nhận là thành công.

Arrow III được chế tạo dựa trên cơ sở Arrow II, nhưng khác với biến thể cơ sở ở khả năng tiêu diệt tên lửa đường đạn đối phương ở độ cao đến 100 km. Mục tiêu sẽ bị tiêu diệt bằng cách va chạm trực tiếp.

Hệ thống mới dùng để đánh chặn các tên lửa đường đạn Shihab của Iran, Scud của Syria hay Fatah-110 của Li-băng có tầm bắn từ 400-2.000 km.

Dự kiến sẽ đưa vào thành phần hệ thống Arrow III radar anten mạng pha mới Green Pine, có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly đến 900 km. Đài radar này đã được Không quân Israel nhận vào trang bị. Ngoài ra, Arrow III sẽ có thể nhận thông tin cả từ radar AN/TPY-2 băng X. Radar này được triển khai ở miền nam Israel.

Đơn giá của một tên lửa đánh chặn của Arrow III dự kiến là gần 3 triệu USD, còn tổng chi phí của chương trình phát triển Arrow III và đưa nó vào trang bị trong vòng 3 năm là 700-800 triệu USD.

Trong tương lai Arrow III sẽ là thành phần thứ tư của hệ thống phòng thủ tên lửa nhiều tầng của Israel. Ngoài hệ thống này, hệ thống phòng thủ tên lửa tương lai của Israel còn có các hệ thống Iron Dome, Arrow II và David's Sling.
  • Nguồn: Aviation Week, Lenta, 27.1.2012.  

Print Print E-mail Print