Vietnamdefence.com

 

Mỹ, Pháp tranh đấu, Gripen thủ lợi

VietnamDefence - Công ty Saab của Thụy Điển đã giành được hợp đồng cung cấp tiêm kích cho Không quân Brazil.


Tiêm kích JAS 39 Gripen của hãng Saab (Johan Nilsson / AFP)
Theo hợp đồng trị giá 4,5 tỷ USD, đến năm 2023, Saab sẽ cung cấp cho Không quân Brazil 36 tiêm kích Gripen NG. Khi được thanh toán thêm, Saab sẽ bảo đảm cung cấp phụ tùng và dịch vụ bảo dưỡng các máy bay này.

Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Celso Amorim tuyên bố rằng, khi chọn nhà cung cấp máy bay, Brazil đã chú ý không chỉ các tính năng kỹ thuật và giá cả của máy bay, mà cả khả năng chuyển giao công nghệ và bảo dưỡng máy bay sau đó. Hồ sơ chào thầu của Saab đáp ứng tốt nhất các yêu cầu này.

Gripen NG (JAS 39 Gripen) là tiêm kích đa nhiệm thế hệ 4, hiện có trong trang bị không quân Thụy Điển, Hungaria, Czech, Nam Phi và Thái Lan.

Việc đàm phán bán tiêm kích cho Không quân Brazil đã diễn ra trong 10 năm. Ở giai đoạn cuối, công ty Mỹ Boeing với F/A-18 được xem là ứng viên nhiều khả năng thắng thầu nhất. Ngoài ra, tham gia đấu thầu còn có Dassault Aviation của Pháp với tiêm kích Rafale. Các chuyên gia từng cho rằng, chính hai công ty Mỹ và Pháp này sẽ tranh giành hợp đồng của Brazil.

Theo các nguồn tin trong chính phủ Brazil, trong nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến quyết định không ký hợp đồng với Boeing có vụ scandal nghe lén của tình báo Mỹ. Các tài liệu do Edward Snowden tiết lộ cho thấy Cục An ninh quốc gia Mỹ NSA đã theo dõi Tổng thống Brazil.

Vào giữa tháng 12/2013, Snowden hiện đang tị nạn tạm thời ở Nga đã công bố thư ngỏ gửi nhân dân Brazil, trong đó đề nghị giúp đỡ chính quyền Brzil trong việc điều tra hoạt động của NSA để đổi lấy quyền tị nạn chính trị. Chính quyền Brazil cho biết đã không nhận được đơn xin tị nạn chính thức của Snowden. Tuy nhiên, báo chí dẫn các nguồn trong chính phủ Brazil đưa tin, Brazil không định cho phép Snowden tị nạn.

Gripen NG (Saab)
Ngày 18/12/2013, Saab cũng đã ký với Cục Bảo đảm vật chất quân đội Thụy Điển FMV hợp đồng hiện đại hóa 60 tiêm kích JAS 39 Gripen C lên biến thể Gripen E trị giá 16,4 krona (2,4 tỷ USD). Dự kiến, các máy bay nâng cấp sẽ được chuyển giao từ năm 2018-2026.

FMV đã ký riêng với Saab hợp đồng trị giá 186 triệu krona tích hợp tên lửa không đối không Meteor của MBDA vào kho vũ khí của Gripen E.

Trước đó, Saab đã ký hợp đồng cơ sở thời hạn 2013-2026 để phát triển và sản xuất các tiêm kích mới Gripen E và hiện đại hóa 60 máy bay cho Không quân Thụy Điển. Hợp đồng này bao gồm điều khoản phụ sản xuất 22 Gripen E cho Không quân Thụy Sĩ. Khi thực hiện tất cả các điều khoản phụ, trị giá hợp đồng có thể lên tới 47,2 tỷ krona Thụy Điển.

Gripen E là tên chung của tiêm kích thế hệ mới trong họ Gripen. Ở giai đoạn phát triển, máy bay có tên Gripen NG. Các máy bay mới sẽ được sản xuất ở các biến thể một chỗ ngồi Gripen E và hai chỗ ngồi Gripen F. Máy bay được trang bị động cơ cải tiến Volvo Aero, radar anten mạng pha chủ động, các thùng nhiên liệu dung tích lớn hơn và thiết bị avionics cải tiến. Tải trọng chiến đấu của Gripen E cũng tăng lên.

Nguồn: Defense News, Reuters, 18.12, Lenta, 19.12.2013.

Print Print E-mail Print