Vietnamdefence.com

 

Malaysia để mắt đến JF-17 Thunder

VietnamDefence - Chính phủ Malaysia đang xem xét khả năng mua sắm một lô tiêm kích hạng nhẹ JF-17 Thunder ở Pakistan.

JF-17 Thunder do Trung Quốc phát triển và đang được công ty Pakistan Aeronautical Complex (РАС) sản xuất.
Theo Associated Press Pakistan, đại sứ Malaysia ở Pakistan, ông Hasrul Sani bin Mujtabar đã tuyên bố, JF-17 là một trong những sản phẩm tốt nhất của Pakistan trong lĩnh vực quốc phòng và chính phủ Malaysia trong tương lai gần có thể quyết định mua loại máy bay này.

Theo ông Hasrul Sani bin Mujtabar, quan hệ Malaysia-Pakistan trong lĩnh vực quốc phòng đang ở mức độ cao chưa từng có nhờ hoạt động của Ủy ban thống nhất về hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng.

Quân đội Malaysia đang nỗ lực mua tiêm kích mới để thay thế MiG-29N trong thập kỷ qua. Hiện nay, các kế hoạch này bị đóng băng do thiếu tiền.

Do Trung Quốc và Pakistan hợp tác phát triển, tiêm kích JF-17 trong những năm gần đây được tích cực quảng cáo tại các triển lãm hàng không. Nó thu hút sự chú ý trước hết của các nước châu Á và châu Phi nhờ có tính năng kỹ-chiến thuật chấp nhận được và giá cả cạnh rtanh. Trong năm 2015, đã nhiều lần có tin về các cuộc đàm phán và thậm chí các hợp đồng được ký kết mua bán JF-17.

Tháng 6/2015, ngay trước khi khai mạc triển lãm hàng không Paris, Chuẩn tướng không quân Khalid Mahmood, sĩ quan phụ trách bán JF-17 của Không quân Pakistan đã xác nhận việc ký kết hợp đồng đầu tiên. Lấy cớ phải bảo mật, ông từ chối nêu tên khách hàng và số lượng máy bay bán mà chỉ nói rằng, JF-17 sẽ được cung cấp cho một nước châu Á từ năm 2017.

Ông Khalid Mahmood cũng khoe rằng, không dưới 11 nước đang xem xét khả năng mua sắm JF-17, loại máy bay đang được Tổng công ty xuất nhập khẩu hàng không Trung Quốc CATIC và Không quân Pakistan quảng cáo tích cực. Trong số các khách hàng tiềm năng của JF-17 có Myanmar và Sri Lanka. Ai Cập và Argentina đã bày tỏ ý muốn mua máy bay này.

Nguồn: Armstrade, 22.12.2015.

Print Print E-mail Print