Vietnamdefence.com

 

Siêu khu trục Mỹ ra khơi

VietnamDefence - Tàu khu trục tên lửa lớn nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ USS Zumwalt (DDG-1000) ra khơi thử nghiệm.

USS Zumwalt

Kích thước của chiến hạm này thật ấn tượng - chiều dài thân 200 m, lượng giãn nước 15.000 tấn.

Zumwalt sử dụng động cơ điệnđược bảo đảm nhờ các máy phát điện có công suất 78 MW tương đương với một trạm nhiệt điện bảo đảm điện năng cho khoảng 78.000 ngôi nhà.

Ngoài vũ khí truyền thống là pháo và pháo phòng không, Zumwalt còn được trang bị 20 bệ phóng chứa 80 tên lửa hành trình Tomahawk. Ngoài ra, tàu còn chở theo 1 trực thăng và 3 máy bay không người lái.

Thân tàu được thiết kế để xác suất bị radar phát hiện là thấp nhất.

Một đặc điểm nữa của tàu khu trục này là mức độ tự động hóa cao việc điều khiển tàu, cũng như tác chiến. Vì thế, thủy thủ đoàn của Zumwalt chỉ có 158 người, ít hơn nhiều so với các tàu khu trục khác.

Chi phí đóng chiến hạm khổng lồ này là 4,4 tỷ USD. Việc thử nghiệm sẽ kéo dài mấy tháng. Dự kiến, USS Zumwalt sẽ được bàn giao cho Hải quân Mỹ vào năm 2016.

Nhưng cần lưu ý rằng, gần đây, Hải quân Mỹ không may mắn với việc thử nghiệm các tàu mới. Ngày 1/8, hạm đội Mỹ đã nhận vào trang bị tàu ngầm nguyên tử USS John Warner lớp Virginia từng được huênh hoang là “vũ khí chết chóc nhất của Mỹ”.

Vài tuần sau, ở “vũ khí chế chóc” này đã phát hiện những trục trặc ở các ống dẫn của các máy phát hơi nước và USS John Warner đã phải nằm chết gí. Đi cùng với nó vào xưởng sửa chữa còn có các tàu ngầm tối tân khác lớp này là USS Minesota và USS North Dakota.

Nguồn: ABC, RG, 8.12.2015.

Print Print E-mail Print